เพราะไม่ใช่“เลือดสีน้ำเงิน”เมแกน มาร์เคิล ถึงไม่ได้เป็นเจ้าหญิง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลือดสีน้ำเงิน หรือ Blue blood แปลมาจากภาษาสเปน คือ Sangre azul เพราะสันนิษฐานว่าเป็นสำนวนที่ใช้เรียกราชวงศ์ชั้นสูงในยุคกลางของสเปน ที่มีผิวขาวบอบบางทำให้เห็นเส้นเลือดดำได้ชัดเจนและอ้างตนเหนือเชื้อชาติผสมระหว่างแอฟริกาและอาหรับที่มีผิวสีเข้มจึงนำมาเป็นสัญลักษณ์ของชนชั้นสูงสืบต่อมายังยุโรป

ซึ่งในปัจจุบันหมายถึงผู้ที่มีเชื้อสายของกษัตริย์โดยตรง ดังนั้น หญิงที่เป็นพระสุณิสา(สะใภ้)จากสามัญชนจะไม่สามารถดำรงพระยศเป็น "เจ้าหญิง"ได้เพราะถือว่าไม่ได้มีเลือดสีน้ำเงินซึ่งรวมถึงกรณีของ เมแกน มาร์เคิล ด้วย

นอกจากนี้ สำนักข่าว บีบีซี เคยเขียนถึงเรื่องนี้และยกตัวอย่าง พระสุณิสาซึ่งเป็นสามัญชนซึ่งไม่ได้เป็นเจ้าหญิงเช่นกัน เช่น ซาราห์ เฟอร์กูสัน ดัชเชสแห่งยอร์ก หรือโซฟี รีส โจนส์ เคาน์เตสส์แห่งเวสเซกซ์

แม้แต่ "เจ้าหญิงไดอานา" ซึ่งเป็นพระนามที่คุ้นหูกันทั่วไปนั้น ก็ไม่ใช่พระยศที่เป็นทางการ คำเรียกขานที่ถูกต้องคือ "เจ้าหญิงแห่งเวลส์" และหลังจากการหย่าร้างกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระนามที่เป็นทางการคือ "ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์"

เช่นเดียวกับ แคเธอรีน มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เมื่อเข้าพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายวิลเลียมแห่งเวลส์ในปี 2011 ทันทีที่ทั้งคู่ได้รับการประกาศให้เป็น "สามีภรรยา" กัน แคเธอรีนจะมีคำนำหน้าชื่อว่า Her Royal Highness ซึ่งแสดงถึงการเป็นสมาชิกผู้หนึ่งของพระราชวงศ์โดยอัตโนมัติ ทั้งยังได้เป็นดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ในทันที หลังจากที่มีการโปรดเกล้าฯ สถาปนาให้เจ้าชายวิลเลียมดำรงพระยศดยุคแห่งเคมบริดจ์รอไว้ล่วงหน้าก่อนแล้ว ไม่ใช่ “เจ้าหญิงแคเธอรีน”

ดังนั้น คาดว่าจะถูกนำมาใช้ในกรณีของ น.ส.มาร์เคิล ด้วย แต่จะมียศตำแหน่งอื่น ๆ ที่ไม่ได้มาจากชาติกำเนิดไว้รองรับ เพื่อนำมาใช้เรียกขานกันอย่างเป็นทางการ เช่น ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เคาน์เตสส์แห่งเวสเซกซ์ หรือตำแหน่งดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ของคามิลลา พระชายาในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์

ส่วนผู้ที่มีเชื้อสายของกษัตริย์โดยตรงและได้เป็น “เจ้าหญิง” ปัจจุบัน เช่น เจ้าหญิงแอนน์ พระราชธิดาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง หรือเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต พระขนิษฐา รวมทั้งเจ้าหญิงเบียทริซ และเจ้าหญิงยูจีนีพระราชนัดดา สามารถดำรงพระยศเป็น "เจ้าหญิง" ในราชวงศ์อังกฤษได้อย่างถูกต้องเป็นทางการ

ขณะที่ในทางวิทยาศาสตร์คำว่าเลือดสีน้ำเงิน ยังนำมาใช้เรียกชื่อ โรคเลือดไหลไม่หยุด(Hemophilia) เพราะเพราะโรคนี้มักพบในราชวงศ์ชั้นสูงของยุโรป ที่นิยมแต่งงานในวงศ์เครือญาติที่มีความใกล้ชิดกัน ทำให้ถ่ายทอดโรคผ่านทางพันธุกรรม

ติดตามรับชมการถ่ายทอดสดพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่กับเมแกน มาร์เคิล

วันเสาร์ที่ 19 พ.ค. 2561 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ทาง PPTV HD ช่อง 36

ทางออนไลน์ที่ www.pptvhd36.com และ Application : PPTVHD36

ข้อมูล : บีบีซี

เว็บไซต์ The Phrase Finder (https://www.phrases.org.uk/meanings/blue-blood.html)

เว็บไซต์  theuijunkie (https://theuijunkie.com/blue-bloods-origin/)

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ