หวั่นธารลาวาภูเขาไฟฮาวายไหลลงทะเล สร้างหมอกควันพิษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ภูเขาไฟคิลาเวปะทุบนเกาะใหญ่ ของหมู่เกาะฮาวาย ยังน่าเป็นห่วง ล่าสุด ธารลาวาปริมาณมหาศาลได้ไหลผ่านถนนหลวงที่ชาวบ้านใช้เป็นเส้นทางอพยพ และกำลังจะไหลลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งอาจทำให้เกิดหมอกควันและแก๊สพิษ

ศูนย์สังเกตการณ์ภูเขาไฟฮาวาย ประกาศเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ตามแนวชายฝั่งทางตะวันออกของเกาะใหญ่ (Big Island) ในหมู่เกาะฮาวาย หลังธารลาวาร้อนปริมาณมหาศาลจากภูเขาไฟคิลาเว ที่พุ่งขึ้นตามรอยแยก ไหลทะลักเข้าท่วมถนนหลวงหมายเลข 137 ซึ่งเป็นถนนเลียบชายฝั่ง และเป็นเส้นทางหลักที่คนในพื้นที่ใช้ในการอพยพ และเริ่มไหลลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกแล้ว      

การที่ลาวาร้อน อุณหภูมิกว่า 1,000 องศาเซลเซียส ไหลลงสู่ทะเล จะทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีระเหยขึ้นสู่อากาศ กลายเป็นกลุ่มหมอกควันที่เต็มไปด้วยกรดไฮโดรคลอริก และอนุภาคแก้วเล็กๆ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเรียกกลุ่มหมอกควันและแก๊สพิษนี้ว่า “Laze” มาจากคำว่า “Lava” ผสมกับ “haze” ที่แปลว่าหมอกควัน

หมอกควันพิษเหล่านี้ หากสูดดมเข้าไป จะเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ หากสัมผัส ก็จะระคายเคืองผิวหนัง รวมถึงยังเป็นอันตรายต่อประสาทตาด้วย ซึ่งในอดีต เคยมีรายงานคนเสียชีวิตจากหมอกควันพิษเหล่านี้มาแล้ว

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่กำลังพยายามเคลียร์พื้นที่ เพื่อเปิดใช้ถนนหลวงสาย 11 เพื่อเป็นเส้นทางสำรองในการอพยพแทนถนนหลวงหมายเลข 137 พร้อมประกาศเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมอพยพทุกเมื่อ หากถนนสายอื่นๆเสี่ยงถูกลาวาไหลท่วมอีก

ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่อื่นๆ ก็ยังวิกฤตเช่นกัน หลังเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าความเข้มข้นของก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในอากาศเพิ่มขึ้นอีกถึง 3 เท่า

นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บรายแรกจากเหตุภูเขาไฟปะทุครั้งนี้ โดยชายผู้บาดเจ็บนั่งอยู่บนระเบียงบ้าน แต่ถูกหินร้อนลาวาที่พุ่งขึ้นมาจากรอยแยก กระเด็นเข้าใส่ที่หน้าแข้งอย่างจัง จนได้รับบาดเจ็บสาหัสบริเวณขา  

จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจพบรอยแยกบนพื้นดินแล้วอย่างน้อย 22 รอย นับตั้งแต่ภูเขาไฟคิลาเว เริ่มปะทุครั้งแรกเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งลาวาที่ไหลทะลักออกมาจากรอยแยก 2 รอยล่าสุด ได้ไหลเข้ารวมเป็นสายเดียวกัน จนเกิดเป็นธารลาวาที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ