ชาวอ่าวกุ้งจี้ทบทวนก่อสร้างท่าเทียบเรือหวั่นกระทบแนวปะการัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านอ่าวกุ้ง จ.ภูเก็ต ออกมาเรียกร้องให้ทบทวนโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือขนาดใหญ่ ที่พวกเขากังวลนอกจากจะส่งผลต่อป่าชายเลนในพื้นที่ ยังส่งผลต่อแนวปะการัง มากกว่า 60 ไร่

ความสมบูรณ์ของปะการังเขากวาง บริเวณเกาะเฮ  ในพื้นที่บ้านอ่าวกุ้ง ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ที่ชาวบ้านชุมชนบ้านอ่าวกุ้ง พาทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังพวกเขาระบุว่า บริเวณใกล้เกาะเฮ  จะมีโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือมารีน่า  ซึ่งพวกเขากังวลว่า แนวปะการังจะได้รับผลกระทบ นอกจากทุ่งปะการังเขากวาง ยังมีประการังโขดหลายชนิดในพื้นที่ ซึ่งจะสามารถมองเห็นได้ในช่วงน้ำลด

นายประดิษฐ์ พวงเกษ ประธานกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนอ่าวกุ้ง ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า โครงการก่อสร้าง เป็นท่าเทียบเรือขนาดใหญ่จอดเรือได้ 72 ลำ แม้มีการทำประชาพิจารณ์ถึงสองครั้ง แต่ยังไม่มีการระบุรายละเอียดเส้นทางการเดินเรือที่ชัดเจน ก็เชื่อว่าจะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะการขุดร่องน้ำ

ทีมข่าวพีพีทีวี นำประเด็นดังกล่าวไปสอบถามกับ ดร.นลินี ทองแถม นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ  ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยาการทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ที่ศึกษาผลกระทบในพื้นที่ พบข้อมูลว่า การสำรวจเฉพาะบริเวณเกาะเฮ แนวปะการังที่ชาวบ้านพาทีมข่าวไปตรวจสอบ พบมีแนวปะการัง ประมาณ 62 ไร่  ขณะเดียวกันยังมีการสำรวจบริเวณเกาะโดยรอบอ่าวกุ้งรวม 6 เกาะ พบแนวปะการังในลักษณะเดียวกัน มากถึง 547 ไร่

ส่วนกรณีการขุดร่องน้ำที่ชาวบ้านกังวล ดร.นลินี ให้ความเห็นว่า แม้เส้นทางการเดินเรือยังไม่ชัดเจน แต่ในบริเวณโครงการ การวัดระดับน้ำทะเลลดลงต่ำสุด พบว่ามีความลึกจากพื้น 0.8 ถึง 3 เมตรเท่านั้น หากโครงการเกิดขึ้น ต้องมีการขุดร่องน้ำเพิ่ม ซึ่งตะกอนจากการขุดจะส่งผลต่อแนวปะการัง

นอกจากพื้นที่เกาะเฮ ที่ชาวบ้านออกมาเรียกร้องให้ทบทวนการก่อสร้างโครงการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบ ยังพบว่า มีเกาะแพ ที่อยู่ไม่ไกลกัน ก็มีแนวปะการังเขากวางคล้ายกับเกาะเฮ แต่พื้นที่เกาะแพ อยู่ในฝั่งจังหวัดพังงา ซึ่งยังไม่มีชาวบ้านในพื้นที่ออกมาให้ตรวจสอบเหมือนพื้นที่บ้านอ่าวกุ้ง

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ