สหรัฐฯขู่คว่ำบาตรอิหร่านหนักสุดในประวัติศาสตร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ขู่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์กับอิหร่าน หากยังไม่ปรับเปลี่ยนท่าทีที่เป็นภัยคุกคามต่อประเทศอื่นในภูมิภาคตะวันออกกลาง

นาย ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า รัฐบาลวอชิงตันจะใช้มาตรการกดดันและคว่ำบาตรอิหร่าน ทั้งในด้านเศรษฐกิจและการทหาร หากยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นภัยคุกคามต่อประเทศอื่นในภูมิภาคตะวันออกกลาง  ปอมเปโอ ระบุว่า การประกาศคว่ำบาตรผู้ว่าการธนาคารกลางอิหร่านและบริษัทที่สนับสนุนเงินให้กับหน่วยปฏิบัติการลับของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะมาตรการเพิ่มเติมที่สหรัฐฯ จะนำมาใช้กับอิหร่านนับจากนี้ จะมีความเข้นข้นและหนักหน่วงที่สุดในประวัติศาสตร์ ถึงขนาดที่ทำให้อิหร่านต้องดิ้นรนเพื่อพยุงเศรษฐกิจของประเทศให้อยู่รอดเลยทีเดียว  อย่างไรก็ตาม ปอมเปโอ ยืนยันว่าสหรัฐฯ พร้อมจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่ประกาศเพิ่มเติมทันที หากอิหร่านปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เข้มงวดกว่าเดิม และหยุดเข้าไปยุ่งเกี่ยวความขัดแย้งในภูมิภาคทั้งในซีเรียและเยเมน  

         


ด้านนายจาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ออกมาประณามแถลงการณ์ของนายปอมเปโอ โดยบอกว่าสหรัฐฯจะต้องได้รับผลกระทบจากนโยบายที่ล้มเหลวของตนเอง เช่นเดียวกับนางเฟเดอริกา โมเกอรินี ผู้แทนระดับสูงของอียู ที่ออกโรงตำหนิสหรัฐฯ ที่ไม่สามารถชี้แจงได้ว่าการที่สหรัฐฯเลือกถอนตัวจากข้อตกลงอิหร่าน จะช่วยให้ตะวันออกกลางสงบสุขขึ้นได้อย่างไร ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ออกมาสนับสนุนท่าทีของสหรัฐฯ พร้อมเรียกร้องให้ประชาคมโลกเดินตามรอยสหรัฐฯ

         


สำหรับความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯในครั้งนี้ คาดว่าจะกระทบกับบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ในยุโรป ที่จากนี้จะต้องเลือกว่าจะยังเข้าไปลงทุนในอิหร่าน หรือจะทำการค้ากับสหรัฐฯต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ