เปิดสัญญาเช่าที่ดิน-โอนเงินเข้าบัญชีฆราวาส ปมจับ “พระพรหมดิลก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




6 วัน ก่อนมีปฏิบัติการบุกจับพระชั้นผู้ใหญ่ 3 วัดในกรุงเทพมหานคร ตำรวจกองปราบฯ เข้าตรวจค้นบ้านพักของครอบครัวหนึ่งในอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี พบหลักฐานสำคัญ ว่าครอบครัวนี้รับโอนเงินจากวัดสามพระยา 5 ล้านบาท ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการออกหมายจับ ‘พระพรหมดิลก’ และเงินนี้เชื่อมโยงกับอะไร

วันนี้ (30 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อดีตพระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร และกรรมการมหาเถรสมาคม พระอรรถกิจโสภณ เลขานุการเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ถูกตำรวจคุมตัวไปฝากขังต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กระทั่งพ้นสมณเพศไปทั้งสองรูป ก่อนถูกนำตัวเข้าควบคุมในเรือนจำ เพราะศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว หลังถูกดำเนินคดีฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และร่วมกันฟอกเงิน

โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น หลัง 19 พ.ค. ที่ตำรวจกองปราบฯ เข้าตรวจค้น บ้านพักของครอบครัว อุดมโชคปิติ ในอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี และพบข้อมูลว่ามีคนในครอบครัวนี้รับโอนเงินจากวัดสามพระยากว่า 5 ล้านบาท แนวทางสืบสวน พบข้อมูลว่า ช่วงปี 2556 นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ เป็น ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีนายบุญเลิศ โสภา เป็น ผู้อำนวยการกองพุทธศาสนศึกษา ได้อนุมัติงบอุดหนุนด้านโรงเรียนพระปริยัติธรรม ประจำปี 2557 จำนวน 5 ล้านบาท ให้วัดสามพระยา จากนั้นวัดได้กระจายงบดังกล่าวไปยังบัญชีบุคคลในครอบครัวอุดมโชคปิติ 7 ครั้ง รวมเป็นเงินกว่า 7.8 ล้านบาท ซึ่งงบส่วนใหญ่ถูกถ่ายโอนเข้าบัญชีนางวิภาพร อุดมโชคปิติ ซึ่งเป็นภรรยาของ นายวิวุฒิ อุดมโชคปิติ

ทั้งนี้ยังพบข้อมูลเพิ่มว่า ครอบครัวนี้ทำสัญญาเช่าที่ดินวัดสามพระยา บริเวณใต้สะพานพระปิ่นเกล้า เดือนละ 30,000 บาท และนำไปปล่อยให้เอกชนเช่าช่วงทำร้านร้านอาหารรองรับนักท่องเที่ยวจีนถึงเดือนละ 300,000 บาท และแนวทางการสืบสวนยังว่าครอบครัวนี้ทำธุรกิจขายเครื่องสังฆภัณฑ์ร่วมกับวัดสามพระยาด้วย จึงเป็นจุดเริ่มต้นทำให้ อดีตพระพรหมดิลก ถูกดำเนินคดี และมีรายจากชุดสืบสวนว่า สองสามีภรรยาคู่นี้ มีความสนิทสนมกับอดีตพระพรหมดิลก และเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนากับวัดบ่อยครั้ง

ขณะที่ผลการตรวจค้นกุฏิอดีตพระพรหมดิลก เพิ่มเติม พบบัญชีรายชื่อผู้ขอรับการเลื่อนสมณศักดิ์พระภิกษุใต้ปกครองของอดีตพระพรหมดิลก ที่ชุดสืบสวนกำลังสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติมว่ามีการเอื้อประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ หรือไม่

 

ธิดาพร ภูแดนแผน รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ