นักวิทยาศาสตร์พบผลึกของ "ก๊าซมีเทน" บนดาว "พลูโต"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมนักวิทยาศาสตร์จากประเทศอังกฤษ ค้นพบว่าดาวพลูโต ไม่ใช่เป็นเพียงดาวเคราะห์ที่มีแต่น้ำแข็ง แต่มีก๊าซมีเทน ที่อยู่ในรูปของเกล็ดหรือผลึก อยู่เป็นจำนวนมาก

รายงานการค้นพบครั้งนี้ ถูกตีพิมพ์ลงในวารสารวิทยาศาสตร์ฉบับล่าสุด ที่ระบุว่าทีมนักวิทยาศาสตร์ซึ่งนำโดย ดร.แมทท์ เทลเฟอร์ แห่งมหาวิทนาลัยพลีมัธ ของอังกฤษยืนยันว่า ภาพถ่ายที่บันทึกโดยยานสำรวจนิว เฮอไรซัน (New Horizon) ซึ่งสามารถจับภาพของเนินของก๊าซมีเทน ที่อยู่ในสภาพของของแข็ง โดยมีลักษณะเป็นเกล็ดขนาดเท่ากับเม็ดทราย กระจายอยู่ทั่วไปในลักษณะที่เป็นเนินจำนวนมาก โดยแต่ละเนินจะอยู่ห่างกันราว 0.4 ถึง 1 กิโลเมตร

นอกจากเนินมีเทนแล้ว นักวิทยาศาสตร์ยังพบว่า อาจมีก๊าซไนโตรเจนที่อยู่ในรูปของแข็งปนอยู่ด้วย  และที่สำคัญบนดาวพลูโตมีกระแสลมแรง ที่มีความเร็วถึง 10 เมตรต่อวินาที เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ต่างจากก่อนหน้านี้ที่เชื่อกันว่า ดาวดวงนี้แทบไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ดร.เทลเฟอร์ ยังบอกด้วยว่า การค้นพบครั้งนี้ เป็นการเปลี่ยนโฉมหน้าในเรื่องความเข้าใจของมนุษย์ที่มีต่อดาวพลูโตครั้งใหญ่ จากที่เคยคิดว่าดาวดวงนี้มีแต่น้ำแข็งที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ

สำหรับยานสำรวจนิว เฮไรซัน ตอนนี้เดินทางมุ่งหน้าไปยังเขตคุยเปอร์ เบลท์ (Kuiper Belt) ด้วยความเร็ว 58,536 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนจะออกจากภาวะจำศีลในเดือนมกราคม 2019 ซึ่งป็นช่วงที่ยานเดินทางถึงจุดหมายพอดี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ