“วิลาศ" แฉใบเสนอราคาระบบ ICT รัฐสภาใหม่ มาจากเครือเดียวกัน 60 รายการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โครงการติดตั้งระบบไอซีทีในรัฐสภาแห่งใหม่ งบประมาณกว่า 8,100 ล้านบาท ที่ถูกคณะรัฐมนตรีตีกลับไปแล้ว 2 รอบ ล่าสุด นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นผู้เปิดประเด็นนี้ แถลงพบว่า 3 บริษัทที่เกี่ยวข้องกับการร่วมกันเสนอราคาอุปกรณ์ และพบว่า ในใบเสนอราคา เป็นสินค้าจากบริษัทในเครือเดียวกัน กว่า 60 รายการ โดยไม่มีราคาเปรียบเทียบจากบริษัทอื่น

วันนี้ (2 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำเนาของใบเสนอราคาจัดซื้ออุปกรณ์ติดตั้งระบบสารสนเทศ หรือ ไอซีที ในอาคารรัฐสภาใหม่ ซึ่งเป็นราคาที่ถูกอ้างอิงมาเป็นราคากลาง จนทำให้งบประมาณ ถูกตั้งไว้สูงถึง 8100 ล้านบาท ถูกนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ นำมาแสดงให้เห็นว่า มีรายการสินค้าถึง 60 รายการ ถูกเสนอมาจากบริษัทที่สงสัยว่า อนู่ในเครือเดียวกัน โดยไม่มีราคาสินค้าชนิดเดียวกัน จากบริษัทในครืออื่นถูกนำมาเปรียบเทียบเลย จึงตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดจึงไม่สำรวจราคาจากหลายแหล่งมาเปรียบเทียบก่อนจะตั้งราคากลาง

นายวิลาศ ระบุว่า ได้ไปตรวจสอบตามที่ตั้งของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับโครงการ คือ บริษัทที่รับว่าจ้างเป็นผู้วางระบบ บริษัทเสนอราคาเกี่ยวกับระบบเสียง และบริษัทผู้เสนอขายนาฬิกา โดยพบว่า บริษัทที่เสนอติดตั้งนาฬิกาดาวเทียมให้อาคารรัฐสภา มีที่ตั้งเป็นบ้านเดี่ยว พบการจดทะเบียนดำเนินธุรกิจการค้าประเภท รับติดตั้งวงจรเครื่องควบคุมไฟฟ้าทุกชนิด ไม่ได้ขายนาฬิกาโดยตรง จึงตั้งข้อสังเกตเชื่อมไปถึงการแต่งตั้ง ผู้อำนวยการสำนักสารสนเทศ รัฐสภา ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญด้าน ICT โดยตรง ก่อนเสนองบประมาณเพียง 1 เดือน และเรียกร้องให้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ตรวจสอบการเสนองบประมาณดังกล่าว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ