กระทรวงยุติธรรม เตรียมจ่ายเงินช่วยเหลือ ครอบครัวน้องนาวา เหยื่อเนอสเซอรี่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังน้องนาวา เด็กวัย 10 เดือน เสียชีวิตปริศนาในสถานเลี้ยงเด็กจังหวัดสมุทรปราการ ช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา และผลชันสูตร ระบุว่า กระดูกซี่โครงหัก 3 ซี่ และมีเลือดคั่งที่อวัยวะภายในหลายจุด ล่าสุดมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี พาครอบครัวผู้เสียหายเข้าพบกระทรวงยุติธรรม

วันนี้(5 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี พาครอบครัวของน้องนาวา ที่เสียชีวิตอย่างปริศนาภายในเนอสเซอรี่แห่งหนึ่ง ในจังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เข้าพบนายธวัชชัย  ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และนายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อขอความช่วยเหลือรับเงินเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญาตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงยุติธรรม

ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี เปิดเผยว่า กรณีนี้ ผลชันสูตรศพทางนิติวิทยาศาสตร์จากสถาบันนิติเวชระบุชัดเจนว่า น้องนาวา กระดูกซี่โครงหัก 3 ซี่ อวัยวะภายในปอด ตับ ม้าม มีเลือดคั่ง และเซลล์สมองมีลักษณะเสื่อมและตายบางส่วนทำให้เสียชีวิตเฉียบพลัน บ่งชี้ว่า สาเหตุการตายเกิดจากการกระทำของบุคคล และล่าสุดได้พนักงานสอบสวนสภ.บางปู ได้แจ้งข้อหาและส่งฟ้องเจ้าของสถานรับเลี้ยงเด็กและพี่เลี้ยงแล้ว ในฐานะร่วมกันทำร้ายผู้อื่นเป็นเหตุถึงแก่ความตาย จึงพาครอบครัวให้ขอเงินเยียวยากับกระทรวงยุติธรรมตามเงื่อนไข  

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ระบุเบื้องต้นว่า ครอบครัวน้องนาวา เข้าข่ายได้รับเงินเยียวยาผู้เสียหายคดีอาญาตามหลักเกณฑ์ จึงเตรียมเสนอจ่ายเงินก้อนนี้ตามกระบวนการ

นอกจากครอบครัวของน้องนาวา นางปวีณายังพาผู้เสียหายอีกกรณีหนึ่งเดินทางมาด้วย เป็นเด็กชาย ป.1 ถูกครูทำโทษเพราะออกไปเข้าห้องน้ำกลับมาเข้าห้องเรียนช้า โดยใช้ไม้พลองตีถึง 99 ครั้ง บริเวณลำตัวจนได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดภายในโรงเรียนแห่งหนึ่ง จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2559 เพื่อขอคำปรึกษาทางคดี หลังศาลพิพากษาให้ครู ชดใช้ค่าเสียหาย 3 แสนบาท ก่อนคู่กรณีจะต่อรองกันเหลือ 5 หมื่นบาท แต่ครูรายนี้กลับไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง

นายธวัชชัย ไทยเขียว ระบุว่า กรณีนี้ ศาลได้มีคำพิพากษาคดีไปแล้ว และจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้จ่ายเงินช่วยเหลือไปแล้วจำนวน 15,000 บาท ส่วนคู่กรณีที่ยังไม่ได้จ่ายเงินค่าเสียหายให้กับทางครอบครัวจะขอนำไปหารือกันอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ