วงแหวนแห่งไฟระอุ "ภูเขาไฟ 3 ลูก" กำลังปะทุโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงนี้มีภูเขาไฟปะทุถึง 3 ลูกในเวลาไล่เลี่ยกัน คือ ภูเขาไฟคิลาเว ของฮาวาย ภูเขาไฟเมราปี ของอินโดนีเซีย และล่าสุดภูเขาไฟฟูเอโก ของกัวเตมาลา ซึ่งมี 2 ลูก ตั้งอยู่บนแนววงแหวนแห่งไฟ หรือ Ring of Fire ส่วนอีก 1 ลูก อยู่ตรงกลางมหาสมุทรแปซิฟิกและถูกล้อมด้วยวงแหวนไฟอีกที

“วงแหวนแห่งไฟ” เป็นบริเวณในมหาสมุทรแปซิฟิกที่เกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดบ่อยครั้ง ลักษณะเป็นเส้นเกือกม้า ความยาวรวมประมาณ 40,000 กิโลเมตร วางตัวตามแนวร่องสมุทร แนวภูเขาไฟและบริเวณขอบแผ่นเปลือกโลก โดยมีภูเขาไฟที่ตั้งอยู่ภายในวงแหวนไฟทั้งหมด 452 ลูก

ซึ่ง ภูเขาไฟเมราปี ของอินโดนีเซีย กับ ภูเขาไฟฟูเอโก ของกัวเตมาลา ตั้งอยู่บนแนววงแหวนแห่งไฟ ส่วนภูเขาไฟคิลาเว ของฮาวาย อยู่ตรงกลางมหาสมุทรแปซิฟิก และถูกล้อมด้วยวงแหวนแห่งไฟอีกที การปะทุของภูเขาไฟคิลาเว จึงเกิดจาก จุดศูนย์รวมความร้อน หรือ Hot Spot ที่อยู่ใจกลางเปลือกโลกซึ่งเกิดการปะทุยาวนานหลายสัปดาห์ส่งผลทำให้มีลาวาที่พ่นออกมาจำนวนมาก บางจุดมีปริมาณมหาศาล ความสูงเทียบเท่ากับตึก 4 ชั้น และเกิดก๊าซพิษส่งผลให้ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนหลายพันคน

ส่วนภูเขาไฟฟูเอโกที่เกิดความเสียหายรุนแรงมีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน เป็นเพราะธารลาวาได้พ่นสิ่งที่เรียกว่า Pyroclastic flow” ส่วนผสมของกลุ่มแก๊ส หิน และเถ้าละอองภูเขาไฟ ไหลลงจากยอดภูเขาไฟด้วยความเร็วหลายร้อยกิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งถือเร็วกว่าการเคลื่อนที่ของคนหรือรถ ทำให้ชาวบ้านที่อยู่เชิงเขาไม่มีเวลาหนี

 

ล่าสุด มีรายงานว่า ภูเขาไฟฟูเอโก ปะทุซ้ำอีกระลอก เมื่อช่วงวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา สร้างความประหลาดใจให้กับบรรดาผู้เชี่ยวชาญและนักภูเขาไฟวิทยาเพราะเพิ่งออกมาประกาศว่าการปะทุของภูเขาไฟยุติลงแล้ว ส่งผลทำให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 75 คน และยังมีผู้สูญหายอีกเกือบ 200 คน อพยพออกจากที่อยู่อาศัยอีกกว่า 3 พันคน และมีประชาชนได้รับผลกระทบเกือบ 2 ล้านคน

อีกลูกคือภูเขาไฟเมราปี ความสูง 2,914 เมตร  ในจังหวัดชวากลางของอินโดนีเซีย ที่ปะทุขึ้นเมื่อวันที่  11 พ.ค. ได้เกิดปะทุพ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นระยะทางสูงกว่า 5,500 เมตรนั้น แม้จะเกิดการปะทุขึ้นบ่อยๆ จนประชาชนไม่ได้รู้สึกหวาดกลัวเท่าใดนัก แต่ในอดีตเคยเกิดการปะทุที่รุนแรงที่สุดเมื่อปี 2537 และผู้เสียชีวิตมากถึง 27 ราย

นอกจากภูเขาไฟทั้ง 3 ลูกนี้ที่ระเบิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน เมื่อช่วงต้นปี 2561 ภูเขาไฟคาโดวาร์ ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะปาปัว นิวกินี ได้ปะทุขึ้นมาส่งเถ้าถ่านพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงกว่า 2,100 เมตร สร้างความประหลาดใจในผู้คนอย่างมากเพราะเชื่อว่าภูเขาไฟคาโดวาร์ลูกนี้ เป็นภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว เนื่องจากผ่านมาหลายร้อยปีไม่เคยปะทุขึ้นมาแม้แต่ครั้งเดียว แต่มีหลักฐานที่ย้อนไปในยุคศตวรรษที่ 17 บันทึกว่า มีเกาะ 2 เกาะลุกเป็นไฟขึ้นมา คาดว่า อาจเป็นบันทึกของนักบุกเบิกที่เดินทางค้นหาประเทศออสเตรเลีย ซึ่งในตอนนั้นยังเป็นเพียงดินแดนในนิยาย

ขอบคุณภาพ เอเอฟพี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ