ยานสำรวจ “นาซ่า” พบโมเลกุลสารอินทรีย์บน “ดาวอังคาร” คาดอาจเคยมีสิ่งมีชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยานสำรวจ “คิวริออซีตี้” ของนาซ่า ที่ถูกส่งขึ้นไปสำรวจพื้นผิวของดาวอังคาร ตรวจพบโมเลกุลของสารอินทรีย์ รวมถึงก๊าซมีเทน โดยอาจเป็นไปได้ว่า เคยมีสิ่งมีชีวิตอาศัยบนดาวดวงนี้เมื่อหลายล้านปีก่อน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การปฏิบัติการสำรวจดาวอังคารเพื่อค้นหาสิ่งมีชีวิตก้าวหน้าไปอีกขั้น เมื่อยานสำรวจ คิวริออซีตี้ (Curiosity) ซึ่งขณะนี้กำลังสำรวจหลุมที่ชื่อว่า เกล โดยได้ขุดเอาตัวอย่างดินที่อยู่ลึกลงไป 5 เซนติเมตรขึ้นมาตรวจสอบ และส่งข้อมูลกลับไปยังศูนย์บัญชาการขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือนาซ่า (NASA) ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวระบุว่า มีการตรวจพบสารประกอบและโมเลกุลของสารอินทรีย์ ซึ่งเป็นสารประกอบขั้นต้นของสิ่งมีชีวิตปะปนอยู่ในดิน นอกจากนี้ยังพบก๊าซมีเทนอีกด้วย

ขณะที่การพบครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า จะต้องมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนดาวอังคาร เพราะยังต้องมีปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่นเดียวกับดาวเคราะห์หลายดวงเช่นบนดาวเสาร์  และบนดางจันทร์ยูโรปา เอนเซลาดัซ(Enceladus) และไททัน(Titan) ของดาวพฤหัสบดี ซึ่งก็มีก๊าซมีเทนอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่มีสัญญาณของสิ่งทีชีวิตแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม การค้นพบครั้งนี้ไม่ได้สูญเปล่า เพราะพบหลักฐานที่ทำให้เชื่อได้ว่า อาจเคยมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนดาวอังคารเมื่อหลายล้านปีก่อน ซึ่งทางนาซ่าก็ยืนยันว่า โครงการสำรวจหาสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร ยังจะดำเนินต่อไป

 

HANDOUT / NASA / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ