“เฟซบุ๊ก”ขอโทษข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้โผล่สู่สาธารณะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้บริหาร”เฟซบุ๊ก” ออกมาขอโทษผู้ใช้เครือข่ายออนไลน์ โดยยอมรับว่า เกิดความผิดพลาดในการแชร์ข้อมูลส่วนตัวออกสู่สาธารณะโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่ยืนยันได้พยายามแก้ไขปัญหานี้แล้ว

น.ส.”แอริน อีแกน”(Erin Egan) หัวหน้าฝ่ายดูแลข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้”เฟซบุ๊ก”เครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดัง ได้ออกมาขอโทษต่อผู้ใช้บริการโดยระบุว่า เกิดความผิดพลาดของระบบ ที่ทำให้ข้อมูลของผู้ใช้ที่เป็นส่วนตัว หรือไม่มีเจตนาที่จะเผยแพร่ออกไป ถูกแชร์ออกไปเป็นวงกว้าง เนื่องจากระบบได้เปลี่ยนการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว ไปเป็นข้อมูลที่เผยแพร่ได้ในที่สาธารณะโดยอัตโนมัติ

น.ส.”อีแกน”บอกด้วยว่า ความผิดพลาดนี้เกิดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 18 ถึง 22 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ทางเฟซบุ๊กเพิ่งทราบเรื่องในวันที่ 27 พ.ค. และได้ทำการแก้ไขทันที ด้วยการเปลี่ยนเปลี่ยนสถานะของผู้ใช้กลับสู่แบบเดิม เหมือนก่อนที่จะเกิดความผิดพลาดขึ้น เช่นใครที่ตั้งค่าไว้ว่า ส่งข้อมูลเฉพาะเพื่อน แต่ระบบกลับเปลี่ยนเป็นการแชร์สู่สาธารณะ ก็จะได้รับการแก้ไขให้กลับเป็นเหมือนเดิม

สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากข้อผิดพลาดครั้งนี้ มีทั้งสิ้นราว 14 ล้านคน ซึ่งทางเฟซบุ๊กได้ทยอย แจ้งให้เจ้าของบัญชีทราบแล้ว แต่เพื่อความปลอดภัยยิ่งขึ้น จึงอยากให้เจ้าของบัญชี เฟซบุ๊กทุกคน ตรวจตราและเช็กดูว่า การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว มีความผิดพลาดและยังอยู่ในสถานะที่เป็น”สาธารณะ”หรือไม่

สำหรับการแจ้งให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กได้ทราบนั้น จะใช้วิธีส่งข้อความพร้อมภาพกราฟิก ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ทราบทันทีว่า ข้อมูลที่ตัวเองต้องการส่งให้เฉพาะกลุ่มนั้น ได้ถูกส่งออกไปสู่สาธารณะหรือไม่

ด้านโฆษกของเฟซบุ๊ก ออกมาเปิดเผยว่า ทางเฟซบุ๊กอาจมีการแจ้งเตือนในลักษณะเดียวกันนี้ไปยังผู้ใช้บ่อยขึ้น เพราะกำลังเร่งแก้ไขและพัฒนาระบบให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

ความผิดพลาดครั้งนี้ แม้ว่าจะดูเหมือนว่าจะไม่รุนแรงเท่าครั้งที่แล้ว ที่ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ ถูกนำไปใช้ในทางหาผลประโยชน์ แต่ก็ถือเป็นความขายหน้าอีกครั้งของเฟซบุ๊ก ที่เกิดความผิดพลาดต่อเนื่อง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ