ใครเป็นใครใน “ตระกูล คิม” แห่งเกาหลีเหนือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเดินทางออกนอกคอมฟอร์ทโซน 4,800 กิโลเมตรจากกรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ มายังประเทศสิงคโปร์ ครั้งแรกของ คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือสร้างความสนใจให้กับโลกเพราะเขากำลังจะพบกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทำให้หลายคนอยากรู้จักความเป็นมาของ “ตระกูลคิม” ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของเกาหลีเหนือมากขึ้น

ปี 2013 มีรายงานว่าหลักการสำคัญซึ่งเป็นแนวทางก่อตั้งและปกครองประเทศของเกาหลีเหนือ ได้รับการแก้ไขเพิ่มเติมให้มีการเชิดชู "สายเลือดเพ็กตู" ซึ่งเป็นชื่อของภูเขาศักดิ์สิทธิ์ให้อยู่เหนือสายตระกูลอื่น อันเป็นการสร้างความชอบธรรมให้ตระกูลคิมได้สืบทอดอำนาจการปกครองประเทศจนชั่วลูกสืบหลาน

จุดเริ่มต้นของตระกูลคิม คือ คิม อิล-ซุง ผู้นำคนแรกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ขณะเดียวกันก็มีการพัฒนาลัทธิบูชาบุคคลขึ้นมา โดยสำหรับ คิม อิล-ซุง หลังจากที่เขาถึงแก่อสัญกรรมประธานาธิบดี คิม จอง-อิล บุตรชายได้ให้สมญานามแก่เขาว่า "ประธานาธิบดีตลอดกาล" (Eternal President)

คิม อิล-ซุง (ปู่ของ คิม จอง-อึน) มีภรรยา 2 คน คือ คิม จอง-ซุก ซึ่งให้กำเนิดบุตรชาย 2 คน คือ คิม จอง-อิล กับ คิม มัน-อิล และบุตรสาวอีก 1 คนคือ คิม กย็อง-ฮี ปัจจุบันสมรสกับ ชัง ซ็อง-แท็ก (คิม จอง-อึน หลานชายสั่งประหารชีวิตไป เมื่อปี 2013) ส่วนภรรยาคนที่ 2 ของ คิม อิล-ซุง ชื่อว่า คิม ซอง-แอ มีบุตรด้วยกัน 4 คนคือ คิม กย็อง-ซุก , คิม พย็อง-อิล , คิม ย็อง-อิล และ คิม กย็อง-จิน โดยหลังจากที่เขาถึงแก่อสัญกรรม บุตรชายคนโต คือ คิม จอง-อิล ก็ขึ้นเป็นประธานาธิบดีของเกาหลีเหนือทันที

ต้นกำเนิด คิม จอง-อึน

คิม จอง-อิล มีความสัมพันธ์กับ ภรรยาคนแรกคือ ฮง อิล-ช็อน และมีบุตรสาวคนแรกคือ คิม ฮเย-กย็อง ก่อนที่จะมีความสัมพันธ์ กับภรรยาคนที่สอง ซอง ฮเย-ริม ซึ่งเป็นดาราชื่อดังของเกาหลีเหนือตั้งแต่พ่อของเขายังมีชีวิตอยู่โดย คิม จอง-อิล กับ ซอง ฮเย-ริม ได้ให้กำเนิดบุตรชายคนแรกแก่เขาคือ “คิม จอง-นัม” แต่ได้ปิดบังความสัมพันธ์กับ ซอง ฮเย-ริม และบุตรชายคนโตไว้โดยส่งบุตรชายของตนไปฝากเลี้ยงไว้กับนางซ็อง ฮเย-รัง พี่สาวภรรยาและไม่อนุญาตให้บุตรชายของตนได้รับการศึกษาที่โรงเรียนเนื่องจากเกรงว่าความสัมพันธ์จะถูกเปิดเผย

ต่อมา คิม จอง-อิล ได้แต่งงานกับภรรยาอีกคนคือ คิม ยอง-ซุก  มีบุตรสาวด้วยกัน 2 คน คือ คิม ซอล-ซง และ คิม ชุน-ซง

จนกระทั่งในปี 1953 คิม จอง-อิล มีภรรยาอีกคน คือ โค ยอง-ฮี (แม่ของ คิม จอง-อึน) ซึ่งเมื่อคิม จอง-อิล ได้ขึ้นเป็นผู้นำของเกาหลีเหนือแล้วก็ได้แต่งตั้งให้นางโค ยอง-ฮี เป็นสตรีหมายเลขหนึ่ง แต่ยังคงหมายมั่นที่จะผลักดันให้ คิม จอง-นัม บุตรชายคนโตได้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งผู้นำเกาหลีเหนือต่อไป แม้ว่าจะมีบุตรชายกับโค ยอง-ฮี  อีก 2 คนก็ตาม คือ คิม จอง-ชอล และ คิม จอง-อึน และบุตรสาว 1 คน คือ คิม ยอ-จอง

แต่ปรากฏว่าหลังจากที่ประธานาธิบดี คิม จอง-อิล ถึงแก่อสัญกรรมในปี 2011 ตามข้อมูลของสำนักข่าว บีบีซี ระบุว่า ไม่เคยมีผู้คาดคิดมาก่อนว่า คิม จอง-อึน ซึ่งเป็นบุตรคนเล็กของท่านผู้นำคิม จอง อิล จะได้เป็นผู้สืบทอดอำนาจต่อจากบิดา แต่ในที่สุดเขาก็ได้รับการระบุชื่อให้เป็นทายาทนั่งเก้าอี้ผู้นำสูงสุดเมื่อปี 2011 ขณะที่เหตุลอบสังหาร คิม จอง-นัม พี่ชายต่างมารดาและบุตรคนโตของคิม จอง-อิล ซึ่งเคยถูกหมายมั่นให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งถูกลอบที่ประเทศมาเลเซียเมื่อช่วงต้นปี 2017

อย่างไรก็ตาม การก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำเกาหลีเหนือของคิม จอง-อึน โดยมี รี ซอล-จู เป็นสตรีหมายเลขหนึ่งก็ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนไม่น้อย โดยเฉพาะความสนใจที่มุ่งไปที่ภรรยาของเขา ซึ่งเป็นอดีตนักร้องประสานเสียงประชาชนเกาหลี มันซูแด สังกัดกองดนตรีประชาชนเกาหลี และถึงแม้ว่าจะไม่เป็นที่เปิดเผยแต่ก็มีการคาดการณ์กันว่าคิม จอง-อึน กับ รี ซอล-จู มีบุตรด้วยกัน 3 คน และหนึ่งในนั้นชื่อว่า คิม จู-เอ

รวมถึงบทบาทของน้องสาว คิม ยอ-จอง ที่ คิม จอง-อึน มอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่สำคัญอย่าง เช่น การเดินทางเยือนเมืองพยองชางของเกาหลีใต้เพื่อเป็นตัวแทนของพี่ชายร่วมในงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว เป็นต้น

ข้อมูล วิกิพีเดีย / สำนักข่าว บีบีซี

ภาพ AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ