“วัดปากน้ำ” ยันไม่เคยของบ “โรงเรียนพระปริยัติธรรม” จากสำนักพุทธฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณี นายพิสิฐชัย สว่างวัฒนากกร เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ตำรวจเตรียมค้น 4 วัดดังในกรุงเทพมหานคร จะถูกตรวจสอบเกี่ยวกับการทุจริตงบอุดหนุนวัด ผู้สื่อข่าวพีพีทีวี จึงเดินทางไปวัดที่ถูกระบุถึงเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง

วันนี้ (13 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดปากน้ำภาษีเจริญ ที่ถูกพาดพิงว่า ตำรวจจะเข้าตรวจสอบเรื่องการรับงบอุดหนุนวัดจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. พระครูพิศาลสังฆพินิต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ชี้แจงว่า ส่วนใหญ่วัดจะนำเงินจากมูลนิธิหลวงพ่อวัดปากน้ำ ซึ่งเป็นเงินที่พุทธศาสนิกชนบริจาคให้ มาใช้บริหารจัดการวัด รวมทั้งใช้เป็นงบสนับสนุนโรงเรียนพระปริยัติธรรมด้วย ดังนั้นจึงขอยืนยันว่า ทางวัดไม่เคยเสนอโครงการของบด้านโรงเรียนพระปริยัติธรรมจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  ส่วนที่วัดราชสิทธารามราชวรวิหาร เป็นอีกแห่งที่ถูกนายพิสิฐชัย ระบุถึงเช่นกัน ผู้สื่อข่าวได้สอบถามพระครูรูปหนึ่ง ได้ข้อมูลว่าสั้น ๆ ว่า ให้ไปถามเจ้าอาวาส คือ พระราชวิสุทธิโสภณ เพียงรูปเดียวเพราะเป็นผู้ดูแลงบประมาณ โดยเจ้าอาวาสจำวัตรอยู่ในกุฏิโซนคณะ 7

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ข้อมูลจากพระลูกวัดว่า พระราชวิสุทธิโสภณ เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสเมื่อตอนต้นปีนี้ และไม่รู้ข้อมูลเรื่องงบประมาณดังกล่าว เพราะงบประมาณจากสำนักงานพระพุทธศาสนา จะมาที่เจ้าคณะ 2 ของวัด ซึ่งก็คือ พระครูวิสุทธิวัฒนกิจ เมื่อไปสอบถามตามข้อเท็จจริง พระครูวิสุทธิวัฒนกิจปฏิเสธให้ข้อมูล กล่าวเพียงว่าเป็นข่าวที่ไม่มีมูลความจริง จากนั้นพระครูวิสุทธิวัฒนกิจ ให้โยมที่อยู่ด้านในกุฏิออกมาล็อคประตูทันที โดยวัดราชสิทธารามราชวรวิหาร เคยเป็น 1 ใน 23 วัด ที่พนักงานสอบสวน ปปป. ตรวจสอบไปเมื่อเดือนมิถุนายนปี 60 ซึ่งพระครูวิสุทธิวัฒนกิจ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส รับหน้าที่ดูแลกองงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา และถูกแจ้งข้อกล่าวหาในคดีทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณปฏิสังขรวัดในล็อตที่ 2

สำหรับ 4 วัดที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไออ้างถึง มีข้อมูลจากชุดสืบสวนว่า ได้รับงบโรงเรียนพระปริยัติธรรมปี 2557 จริง 3 วัด ซึ่งประกอบด้วย วัดพิชยญาติการามฯ รับงบมา 10 ล้านบาท วัดบวรนิเวศฯ รับงบ 5 ล้านบาท วัดปากน้ำภาษีเจริญแต่ขอไม่เปิดเผยตัวเลขที่ชัดเจน ขณะที่วัดราชสิทธารามราชวรวิหาร  ไม่พบข้อมูล ส่วนวัดเทพศิรินทราวาสฯ ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ออกมาเปิดเผยข้อมูลการรับงบโรงเรียนพระปริยัติธรรม ปี 2557 พบว่า ได้รับงบประมาณ  10 ล้านบาท ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ ปปป. ลงพื้นที่ตรวจสอบวัดธาตุพระอารามหลวง อำเภอเมืองขอนแก่น หลังพบว่างบประมาณที่สำนักงานพระพุทธศาสนาโอนให้ทางวัดจำนวนกว่า 10 ล้านบาท ถูกโอนกลับไปให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองพุทธศาสนศึกษา และเหลือเงินให้ทางวัดเพียง 1 ล้านบาทเท่านั้น

ล่าสุด นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เน้นตรวจสอบว่า มีเจ้าหน้าที่คนใด พระสงฆ์รูปไหน และวัดไหนเกี่ยวข้อง โดยจะตรวจสอบย้อนหลังไป 10 ปี นอกจากนี้จะทำหน้าหนังสือกราบนมัสการเจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด เข้ามาช่วยตรวจสอบคณะสงฆ์ โดยตั้งเป้าให้สรุปผลการตรวจสอบแล้วเสร็จภายใน 30 วัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ