“วิษณุ” ชง 4 อุปสรรคการเมืองให้นายกฯ แก้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“วิษณุ”ไม่ยืนยันเลือกตั้งปี'62 เตรียมเสนออุปสรรคของพรรคการเมือง 4 ข้อให้นายกฯ แก้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงข้อสรุป 4 ข้อของที่ประชุมที่จะเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาในการแก้ปัญหา ประกอบด้วย 1.การประชุมใหญ่ของพรรคการเมือง อะไรที่ทำได้หรือไม่ได้

 2. คำว่าหัวหน้าสาขาพรรคที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับขั้นตอนการประชุมใหญ่ การทำไพรมารี่โหวต การคัดเลือกรับสมัครผู้รับเลือกตั้งที่มีหัวหน้าสาขาพรรคอยู่ จะทำอย่างไร ในขณะที่ยังไม่สามารถจัดตั้งสาขาพรรคได้ สำหรับเรื่องไพรมารี่โหวต ถ้าตกลงว่าจะมีตามเดิม จะมีปัญหาอะไร และจะแก้ไขอย่างไร และหากไม่มีไพรมารี่โหวตจะทำอย่างไร ก็เป็นเรื่องที่ต้องเตรียมการไว้

3. การแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่จะต้องมีการเปิดรับฟังความเห็นจากพรรคการเมืองและประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจะกลายเป็นการทำกิจกรรมทางการเมือง จะยอมให้ทำได้ขนาดไหน และ 4.การบริหารจัดการ กำหนดเวลาต่างๆ ที่อาจจะมีปัจจัยหลายอย่าง เช่น อาจไปผูกกับการประกาศใช้กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับ ผูกการเลือกตั้งท้องถิ่น ผูกกับกกต.ชุดใหม่ โดยมี 3 ข้อเสนอเพื่อหาทางออก คือ ใช้ พ.ร.ก. , พ.ร.บ. และมาตรา 44 เพื่อคลายปัญหาที่ติดขัด เป็นการคลายล็อกแต่ไม่ใช่ปลดล็อก เพราะหากปลดล็อกไปทั้งหมดก็จะสะดุดบางอย่าง

หากจะใช้พ.ร.ก. เพื่อหาทางออกเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งโดยเฉพาะนั้น ไม่สามารถทำได้ แต่หากมีสถานการณ์ฉุกเฉินหรือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ก็สามารถออกเป็นพ.ร.ก.โดยพ่วงเรื่องการแบ่งเขตการเลือกตั้งเข้าไปได้ แต่ไม่ยืนยันว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนก.พ. ปีหน้าหรือไม่ แต่เป็นความคาดหมายที่จะบริหารจัดการได้ หากมีตัวแปรบางอย่างที่สมเหตุ สมผล สมจริง ก็บวกลบกันบ้าง แต่ต้องอธิบายได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ