ภูเขาไฟกาลาปากอสปะทุ-พ่นลาวาลงทะเล หวั่นกระทบสัตว์ท้องถิ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภูเขาไฟบนหมู่เกาะกาลาปากอส ของเอกวาดอร์ ปะทุ พ่นเถ้าถ่านและธารลาวาลงไปในทะเล ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าอาจกระทบกับสัตว์ในท้องถิ่นและธรรมชาติโดยรอบ

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกาลาปากอส เปิดเผยว่า ภูเขาไฟ “ลา คุมเบร” (La Cumbre) บนหมู่เกาะกาลาปากอส ของเอกวาดอร์ เกิดปะทุขึ้น พ่นกลุ่มควันและเถ้าละอองภูเขาไฟลอยสูงขึ้นไปในอากาศมากกว่า 2-3 กม. ขณะที่กระแสลมแรงได้พัดเถ้าละอองภูเขาไฟไปปกคลุมทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าลาวาร้อนปริมาณมหาศาลไหลทะลักออกมาจากปากปล่อง และล่าสุด ได้ไหลลงไปในทะเลแล้ว สร้างความกังวลว่าอาจจะกระทบกับระบบนิเวศและสัตว์ในท้องถิ่น ซึ่งหลายชนิดเป็นสัตว์หายาก

แถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่อุทยาน ระบุว่า สัตว์ที่อาจได้รับผลกระทบจากการปะทุของภูเขาไฟ “ลา คุมเบร” ได้แก่ อิกัวนา, งู,  หนูสายพันธุ์ท้องถิ่น, นกกาน้ำสายพันธุ์ที่บินไม่ได้, เพนกวิน และสัตว์น้ำในทะเล ซึ่งจะได้รับผลกระทบโดยตรงจากการที่ธารลาวาไหลลงทะเล

ทั้งนี้ ภูเขาไฟ “ลา คุมเบร” มีความสูงเกือบ 1,500 เมตร ตั้งอยู่บนเกาะเฟอร์นันดินา ของหมู่เกาะกาลาปากอส โดยเกาะดังกล่าวเป็นเกาะที่ไม่มีคนอาศัยอยู่ การปะทุจึงไม่ส่งผลกระทบกับมนุษย์โดยตรง

สำหรับหมู่เกาะกาลาปากอส เป็นส่วนหนึ่งของประเทศเอกวาดอร์ ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกห่างจากแผ่นดินใหญ่ไปประมาณ 1,000 กิโลเมตร มีความน่าสนใจทั้งด้านธรณีวิทยา สัตววิทยา และนิเวศวิทยาเป็นอย่างยิ่ง ครั้งหนึ่ง ชาลส์ ดาร์วิน นักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษ เคยเดินทางมาที่เกาะแห่งนี้ และหลังจากที่ได้ทำการศึกษาสัตว์และพืชท้องถิ่นหลากหลายชนิด เขาก็นำเสนอเรื่องการคัดเลือกพันธุ์โดยธรรมชาติและทฤษฎีวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตขึ้นมา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ