เขตบางขุนเทียนสั่งเจ้าของที่ดินเร่งกำจัดขยะพิษอันตราย “ตะกรันอลูมิเนียม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีชาวบ้านได้รับกลิ่นก๊าซไข่เน่าและแอมโมเนีย ในพื้นที่เขตบางขุนเทียน ต่อมาตรวจสอบพบว่า เป็นการลักลอบทิ้งตะกรันอลูมิเนียม ล่าสุดสำนักงานเขตบางขุนเทียน ได้ออกคำสั่งให้เจ้าของที่เร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ซึ่งหมายถึงต้องจ้างบริษัทมากำจัด โดยอาจต้องเสียเงินถึงหลักแสนบาท

วันนี้ (18 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ เจ้าของที่ดินจะต้องให้โรงงานที่มีศักยภาพกำจัดกากของเสียอันตราย เข้าพื้นที่มาตักดินทั้งหมดเพื่อนำไปกำจัด หลังตรวจสอบพบว่ามีตะกรันอลูมิเนียมปนเปื้อนในพื้นที่ เพราะบริษัทรับเหมาที่เจ้าของที่จ้างมาถมที่ดิน นำตะกรันอลูมิเนียมมาเป็นส่วนประกอบในการถมที่ ส่งผลให้ในพื้นที่เกิดมลพิษ

ขณะที่วันนี้มีการนำปูนขาวมาโรยเพื่อปรับสภาพดินชั่วคราวนี้ เป็นแผนการแก้ปัญหาระยะสั้นที่สำนักงานเขตบางขุนเทียน ช่วยบรรเทามลพิษที่เกิดจากการลักลอบทิ้งตะกรันอลูมิเนียม ซึ่งเป็นสารเคมีอันตราย ตามขั้นตอนปกติต้องส่งไปกำจัดในโรงงานกำจัดขยะอันตราย ประเภท 101 ซึ่งตะกรันอลูมิเนียมจะมีลักษณะเป็นผง แต่เมื่อถูกนำมาปนเปื้อนในดินที่มีความชื้น ประกอบกับมีฝนตก ทำให้เกิดปฎิกิริยาทางเคมีร่วมกับน้ำ เกิดเป็นก๊าซไข่เน่า และแอมโมเนีย ส่งผลกระทบในพื้นที่เป็นอย่างมาก

ด้านหัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล สำนักงานเขตบางขุนเทียน แจ้งว่า ผู้ที่ต้องรับผิดชอบแก้ไขปรับสภาพพื้นที่ คือ เจ้าของที่ดิน แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีข้อมูลว่า เจ้าของที่ดิน ว่าจ้างบริษัทรับเหมาให้เข้าดำเนินการ ซึ่งหากจะเอาผิดกับผู้รับเหมา ทางเจ้าของที่ดินนี้ต้องไปแจ้งความดำเนินคดีแยกกัน แต่เบื้องต้นต้องแก้ปัญหามลพิษในพื้นที่ทันที

ผู้เชี่ยวชาญด้านการกำจัดตะกรันอลูมิเนียม ให้ข้อมูลกับทีมข่าวพีพีทีวี ว่า วิธีการกำจัดสำหรับที่นี่ คือ ต้องขนดินทั้งหมดออกจากพื้นที่ นำไปฝังกลบอย่างปลอดภัย ซึ่งต้องทำภายในโรงงานกำจัดขยะอันตรายที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการประเภท 101 เท่านั้น และมีค่ากำจัดอยู่ที่ 4,500 บาทต่อตัน  

ส่วนแนวทางการหาต้นตอโรงงานที่ไม่ส่งตะกรันอลูมิเนียมชุดนี้ไปกำจัดอย่างถูกต้อง ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อเอาผิด แต่ในวงการขยะอันตรายจะทราบกันดีว่าตะกรันแบบละเอียด หรือที่เรียกง่ายๆว่า เป็นผงตะกรันอลูมิเนียม มักมีที่มาจากโรงงานหลอมเศษอลูมิเนียม ซึ่งพื้นที่ที่มีกลุ่มโรงงานลักษณะนี้รวมตัวกันอยู่จำนวนมาก อยู่ห่างจากพื้นที่บางขุนเทียนไม่ถึง 30 กิโลเมตร

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ