ญาติ-ทนาย จี้กองทัพเปิดวงจรปิด “ชัยภูมิ ป่าแส” คลี่ปมวิสามัญฆาตกรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คดีวิสามัญฆาตกรรม “ชัยภูมิ ป่าแส” เด็กหนุ่มนักกิจกรรมชาวลาหู่ ที่อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงเดือนมีนาคมของที่ปีผ่านมา สิ่งที่ยังค้างคาใจกับสังคมก็คือภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณจุดเกิดเหตุและผลการชันสูตรศพซึ่งยังไม่เคยถูกเปิดเผยสู่สาธารณะ ล่าสุดวันนี้ทางญาติ พร้อมด้วยทนายความ ได้ยื่นหนังสือถึงกองทัพเพื่อขอให้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

เบาะแสที่สำคัญที่สุดในคดีวิสามัญฆาตกรรม นายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่  นั่นก็คือภาพจากกล้องวงจรปิดซึ่งทางกองทัพยังไม่เคยเปิดเผยสู่สังคม ทำให้ในวันนี้ทางทนายความพร้อมด้วยญาติของนายชัยภูม ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อผู้บัญชาการทหารบก เพื่อขอข้อมูลภาพจากกล้องวงจรปิดในวันที่เกิดเหตุ  หลังเวลาผ่านไปแล้วกว่า 1ปี แต่คดีกลับไม่มีความคืบหน้า

นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความ และองค์กรเครือข่ายติดตามความคืบหน้าคดีการวิสามัญ นายชัยภูมิ ป่าแส เดินทางมาที่กองบัญชาการกองทัพบก เพื่อใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของทางราชการ พ.ศ. 2540  เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการกองทัพบก ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อขอความชัดเจนกรณีทางกองทัพอ้างว่า นายชัยภูมิ พยายามจะทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วยการใช้ระเบิด จนนำไปสู่การถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญ  

ทนายความ เชื่อว่าภาพจากกล้องวงจรปิดมีอยู่อย่างแน่นอน เพราะมีข้อมูลว่าจากเจ้าหน้าที่ทหารในระดับผู้บังคับกองร้อย โดยให้ปากคำในชั้นสอบสวนว่า ได้ดูภาพจากกล้องวงจรปิดในคดีดังกล่าวแล้ว และยังมีการทำบันทึกสำเนาภาพเอาไว้ด้วย

สำหรับการตายของนายชัยภูมิ แม้ว่าศาลจะมีคำสั่งในคดีไต่สวนชันสูตรพลิกศพออกมาแล้ว แต่ศาลไม่ได้ลงรายละเอียดในการวินิจฉัยว่าการตายของชัยภูมิเป็นการวิสามัญฆาตกรรมหรือไม่ และการวิสามัญฯ นั้นเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 

ทางทนายมีความเห็นว่า ความจริงเกี่ยวกับการตายของนายชัยภูมิ ยังคลุมเครือและไม่ชัดเจนต่อสังคม ที่ผ่านมาตนและญาติของผู้ตายได้เดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรมมาโดยตลอด เพื่อขอให้มีการเปิดเผยภาพจากกล้องวงจงปิดในวันเกิดเหตุ และขอให้มีการนำภาพจากกล้องวงจรปิดมาพิสูจน์ในชั้นศาลต่อไป

ล่าสุด ทางกองทัพบก เปิดเผยว่าจะเร่งทำคดีนี้อย่างเร็วที่สุด และอย่างตรงไปตรงมา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ