"เครือข่ายทวงคืนดอยสุเทพ"เรียกร้องศาลอุทธรณ์ภาค5ยุติก่อสร้างบ้านพัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เรียกร้องศาลอุทธรณ์ภาค 5 ยุติการก่อสร้างบ้านพักตุลาการ หลังครบกำหนดจะส่งมอบงาน พร้อมขอให้ข้าราชการ เร่งย้ายออก คืนพื้นที่ให้กรมธนารักษ์ ตามคำสั่งนายกฯ

เครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ได้เคาะระฆังแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อต้องการให้ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ยุติการก่อสร้างบ้านพักตุลาการ และไม่ต่อสัญญากับผู้รับเหมา หลังจากวันนี้ (18 มิ.ย.61) เป็นวันครบกำหนดที่ผู้รับเหมาต้องส่งมอบบ้านพักชุดสุดท้ายให้กับศาล

นอกจากนี้ ได้นำป้ายข้อความ “เขตห้ามอยู่อาศัย” หรือ No Man s land ขึ้นไปติดตั้งไว้บนเนินด้านข้างอาคารชุด 9 หลัง ที่มีข้าราชการเข้าไปอยู่อาศัย เพื่อเรียกร้องให้เร่งย้ายออก และคืนพื้นที่ให้กรมธนารักษ์ ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี  ซึ่งวันพรุ่งนี้ 19 มิ.ย.61 ทางเครือข่ายฯ จะเดินทางเข้า ยื่นหนังสือถึงศาลอุทธรณ์ภาค 5  ให้สำนักงานศาลยุติธรรมปฏิบัติตามข้อเรียกร้องทั้งหมด หากยังเพิกเฉยจะชุมนุมแสดงพลังอีกครั้งในวันที่ 30 มิ.ย.สำหรับสัญญาก่อสร้างที่ครบกำหนดวันนี้ ทางเครือข่ายฯตรวจสอบพบว่าการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ แต่ยังไม่ยืนยันว่ามีการต่อสัญญาอีกหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการต่อสัญญามาแล้ว 3 ครั้ง ขณะที่ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่มีตัวแทนศาลออกมาเจรจาหรือชี้แจง มีเพียงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ออกมาสังเกตการณ์เท่านั้น

ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เครือข่ายขอคืนผืนป่าเชิงดอยสุเทพ ร่วมกับนักวิชาการด้านกฏหมาย จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้เชี่ยวชาญกฏหมายจารีตประเพณี และตัวแทนภาคประชาชน ร่วมเสวนาเรื่องการสถาปนาดอยสุเทพเป็นนิติบุคคลตามกฏหมายจารีตประเพณีล้านนา เพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติของดอยสุเทพที่มีความสำคัญและเสี่ยงต่อการเสื่อมโทรมสูง

ซึ่งนับเป็นความพยายามครั้งแรกของประเทศไทย ที่ผลักดันให้ทรัพยากรธรรมชาติเป็นนิติบุคคล โดยเครือข่ายฯ เตรียมเดินหน้าวิจัยเชิงลึก เพื่อนำไปสู่การเป็นนิติบุคคลที่ได้รับการรับรองถูกต้องตามกฏหมาย และให้เป็นโมเดลสำหรับพื้นที่ทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญหลายแห่งทั่วประเทศ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ