ปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิต เด็กติดถ้ำ “ทีมฟุตบอลหมูป่า” กว่า 2 วัน ถ้ำหลวง จ.เชียงราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นข่าวที่ทุกคนเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดกับการค้นหานักฟุตบอลและโค้ช รวม 13 คน ที่เข้าไปเที่ยวในถ้ำหลวง จ.เชียงราย

ไล่เรียงเหตุการณ์ 13 ชีวิต “นักฟุตบอล-โค้ช” หายตัวในถ้ำหลวง จ.เชียงราย

23 มิ.ย.61

ช่วงค่ำเจ้าหน้าที่ของวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พบรถจักรยานยนต์ 1 คัน พร้อมรถจักรยานอีก 11 คัน จอดทิ้งไว้หน้าปากถ้ำ ตรวจสอบพบตะกร้าหน้ารถมีเป้ และอุปกรณ์กีฬาของนักฟุตบอล ประสานหัวหน้าทีมฟุตบอลตำบลโป่งผาให้มาดู ยืนยันเป็นชุดกีฬาของทีมโป่งผา หรือทีมฟุตบอลหมูป่า จึงออกติดตามหาในถ้ำลึกเข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร แต่ระหว่างนั้นมีฝนตกหนักและน้ำเอ่อสูงภายในถ้ำ จึงรีบกลับออกมา พร้อมประสานขอความช่วยเหลือหน่วยกู้ภัย ขณะที่หัวหน้าชุดปฎิบัติการสมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย ระบุ เวลา 01.15 น. เริ่มค้นหาจากปากถ้ำ เข้าไป 4 กิโลเมตร พบรองเท้า 10 คู่ เข้าไปอีก 500 เมตร พบกระเป๋าสะพาย 2 ใบ และขวดน้ำ 2 ขวด กระทั่งเวลา 03.30 น. เจ้าหน้าที่ถอนกำลัง เหตุไม่สามารถเข้าไปได้เพราะปริมาณน้ำในถ้ำสูงขึ้น

อ่านข่าว : กู้ภัยเร่งช่วยเหลือนักบอลเยาวชน 12 ชีวิตติดในถ้ำหลวง

24 มิ.ย.61

เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาตัวผู้สูญหายอย่างต่อเนื่อง ทั้งชุดค้นหาที่มีทีมประดาน้ำ และทีมซีลสำรวจพื้นที่ใต้น้ำหาช่องทางระบายน้ำ แต่ยังไม่พบผู้สูญหาย

อ่านข่าว : เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาทีมฟุตบอล–โค้ช รวม 13 คน ในถ้ำหลวง เชียงราย

25 มิ.ย.61

ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายดำเนินไปต่อเนื่อง เวลา 10.00 น. หน่วยซีล ทะลุห้องโถงกลางแล้ว เวลาประมาณ 11.00 น. หน่วยซีล พบร่องรอยการเดิน แต่ยังไม่พบผู้สูญหาย

อ่านข่าว : “หน่วยซีล” ส่งมนุษย์กบช่วยค้นหา 13 ชีวิตสูญหายในถ้ำหลวง

อ่านข่าว : "หน่วยซีล" เจอห้องโถงใหญ่แล้ว พบร่องรอยเดินขึ้นที่สูงแต่ยังไม่พบ 13 ชีวิต

เวลา 13.00 น. พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ( SEAL)  ยืนยันกับทีมข่าว PPTV เด็กทิ้งร่องรอยเป็นสัญลักษณ์ ระหว่างทางแต่จนถึงตอนนี้ ยังไม่เจอตัวเด็ก ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยซีล ที่เข้าไป กำลังสำรวจพื้นที่ วางเชือก วางแท่นเรืองแสงทีละจุดเข้าไปข้างในตามรอยสัญลักษณ์ที่ทิ้งไว้ จากจุดที่ดำน้ำผ่านเข้าไปห้องโถงใหญ่ ไปได้แล้วประมาณ 1 กิโลเมตร จากระยะรวมประมาณ 7 กิโลเมตร

อ่านข่าว : ผบ.หน่วยซีลเผย "เด็กติดถ้ำหลวง" ทำสัญลักษณ์ทิ้งไว้แต่ยังไม่เจอตัว


 

อ่านข่าว : รู้จัก “ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน” ถ้ำที่ยาวเป็นอันดับ 4 ของไทย

เวลา 14.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานปฏิบัติการค้นหาเด็กติดถ้ำ ว่า หลังคุยกับหัวหน้าชุดซีล  ระบุว่า สถานการณ์ในถ้ำ หลังเข้าไปถึงห้องโถงใหญ่ ผ่านจุดที่น้ำสูงไปได้แล้ว เข้าไปได้แล้วประมาณ 2 กิโลเมตร จากระยะทาง 4 กิโลเมตร  "ยังไม่พบเด็ก" แต่พบร่องรอยเป็นสัญลักษณ์ และเชื่อว่า "ยังมีชีวิต" แต่ปัญหาคือ น้ำท่วมทางในถ้ำเป็นระยะๆ บางจุดน้ำลึกระดับเอว บางจุดน้ำสูงมิดศีรษะและกว้างพอสมควร การเข้าไปจึงต้องดำน้ำบางช่วงสลับเดิน หน่วยซีลตั้งข้อสังเกตว่า หากพบเด็กต้องวางแผนที่จะลำเลียงออกมาอีกครั้ง เพราะน้ำท่วมหลายช่วง ยากจะให้เด็กดำน้ำออกมา

นอกจากนี้ นายภาสกร บุญลักษม์ รองผู้ว่าฯจังหวัดเชียงราย ได้ติดต่อการไฟฟ้า เดินสายไฟให้กระแสไฟฟ้ามีความเสถียรตลอดเวลา พร้อมเดินสายสัญญาณการสื่อสารให้เสถียร และยังประสานกรมชลประทาน ดูว่าความเป็นไปได้เรื่องการ "สูบน้ำ" ออกจากถ้ำ เพราะหน่วยซีลรายงานว่ามีน้ำท่วมหลายจุดในถ้ำ ยากต่อการนำตัวเด็กออกมา

ขณะที่หน่วยกู้ภัยเอกชน รอสัญญาณจากหน่วยซีล ถ้าพบเด็กที่สูญหายและจะลำเลียงออก หน่วยกู้ภัยจัดเตรียมทีมลำเลียง 6 ทีมค่อยช่วยเหลือออกมา และจะมีโรงพยาบาลสนามระดับ 1 ในถ้ำ ค่อยปฐมพยาบาล โดยมีรถเตรียมส่งโรงพยาบาลทันที ทั้งนี้ทุกหน่วยทุกคนที่เข้าไปช่วยเหลือ

เวลา 16.22 น. พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.ศูนย์บัญชาการพิเศษทางเรือ หน่วยซีล (SEAL) บอกในรายการ "เป็นเรื่องเป็นข่าว" ทาง PPTV ยืนยันว่า ยังไม่พบทั้งเด็กและโค้ช 13 คน แต่พบรอยนิ้วมือเด็กๆ อยู่ที่ผนัง และกังวลเกี่ยวกับระดับน้ำด้วย เพราะหน่วยซีล ซึ่งปฏิบัติการอยู่ในถ้ำ รายงานว่า ระดับน้ำเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 10 เซนติเมตร ตรงทางเดินจากห้องโถงใหญ่ไปทางท้ายถ้ำ และเป็นอุปสรรคสำคัญ เพราะการลำเลียงสิ่งของทำได้ยากขึ้นเรื่อยๆ มีหลายจุดต้องดำน้ำผ่านไป และศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า ที่ตั้งไว้ตรงจุดที่พบกระเป๋า เริ่มจะถูกน้ำท่วมทำให้ชุดปฏิบัติการในพื้นที่เริ่มพบปัญหา

เวลา 18.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยซีล ได้ถอนกำลังออกมาจากถ้ำหลวงแล้ว เนื่องจากภายในถ้ำมืดและระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากมีฝนตก ซึ่งเป็นเพียงการยุติการค้นหาชั่วคราวเท่านั้น

อ่านข่าว : หน่วยซีล กังวลระดับน้ำในถ้ำเขาน้ำนางนอนสูงขึ้นชั่วโมงละ 10 ซม.

26 มิ.ย.61

เข้าสู่วันที่ 4 ของปฏิบัติการค้นหาเด็กและโค้ชรวม 13 คน ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ทำงานกัน 24 ชั่วโมง โดยตลอดทั้งคืน มีการติดตั้งระบบสูบน้ำในถ้ำ และระดมสูบน้ำพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำหนองน้ำพุ ที่อยู่ด้านล่างถ้ำอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าว : "หน่วยซีล" เริ่มภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงวันที่ 4

อ่านข่าว : เพื่อนนักบอลทีมหมูป่าเผยเคยเข้าไปเที่ยวในถ้ำหลวงกันบ่อยครั้ง

อ่านข่าว : โค้ชทีมฟุตบอลชี้กลุ่มเด็กพกไฟฉายและเสบียงเดินถ้ำ

อ่านข่าว : ลำดับเหตุการณ์ "แผนลดระดับน้ำ" ในถ้ำหลวง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ