“พล.ต.อ.วิระชัย” นำคณะผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ ลงพื้นที่หาโพรงถ้ำหลวงช่วยเหลือ 13 ชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. และคณะผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศด้านถ้ำ ดำน้ำ ปล่องถ้ำ และจีพีเอส เข้ามาสำรวจในพื้นที่ด้านขวาของถ้ำทางดอยผาหมี ซอย 1 เพราะเชื่อว่าอาจเจอโพรงที่เชื่อมกับถ้ำฝั่งขวา รอง ผบ.ตร.เผยขณะนี้จัดทีมออกเป็น 4 ชุดออกสำรวจพื้นที่ด้านขวาของถ้ำ โดยด้านซ้ายของลำธารที่เป็นทางลาดชัน เพราะเชื่อว่าหากมีตะไคร่น้ำและเป็นลักษณะต้นไม้ ก็อาจจะมีโพรงถ้ำอยู่

วันนี้ (28 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสำรวจหาโพรงถ้ำใหม่ ที่อยู่ทางฝั่งขวาของถ้ำหลวง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อคนหาเด็กและโค้ชทีมฟุตบอลจำนวน 13 คน ขณะเดียวกันผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจค้นหาในครั้งนี้ โดยพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ทางตำรวจได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบตรวจหาโพรงถ้ำทางแยกขวา ที่ก่อนหน้านี้พบว่าเด็กถอดรองเท้าไว้บริเวณก่อนถึงทางแยก และคาดว่าเด็กอาจจะเดินมาทางด้านขวา เพราะเป็นระยะทางที่ใกล้ที่สุดก่อนจะถึงห้องโถงใหญ่ และจากการสังเกตภาพถ่ายวิดีโอจากคนที่เข้าไปสำรวจก่อนหน้านี้เมื่อ 2 ปีก่อน ทำให้วิเคราะห์ได้ว่า ถ้ำมีลักษณะเป็นช่องแคบเตี้ย ๆ สูงประมาณ 1 เมตร กว้าง 1 เมตรกว่า และระยะทางจากสามแยกมาประมาณ 700 เมตร หลังจากนั้นก็จะเจอถ้ำใหญ่สูงประมาณ 10 – 15 เมตร กว้าง 1-2 เมตร และเมื่อเดินต่ออีก 500 เมตร จะพบห้องโถงใหญ่สูง 60 เมตร กว้าง 20 เมตร ซึ่งผู้สำรวจได้ยิงพิกัดจีพีเอสไว้ในจุดดังกล่าวในห้องโถงใหญ่ จึงต้องมาหาดูว่าห้องโถงใหญ่จะมีตรงไหนที่มีปล่องอากาศ เพื่อที่จะเข้าไปสู่ห้องโถงได้

โดยขณะนี้ได้แบ่งกำลังเป็น 4 ชุด โดยชุดแรกไปตามจุดที่ชาวบ้านชำนาญทางระบุว่าเคยพบช่องอากาศ ชุดที่สองไปจุดที่ยิงจีพีเอสไว้ ชุดที่สามเดินสำรวจดูสภาพแวดล้อมของต้นไม้ และหินที่มีตะไคร่น้ำจับ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นลักษณะที่มีถ้ำอยู่ภายใน และชุดสุดท้ายเดินสำรวจด้านบนเขา

“ธรรมชาติของถ้ำ ตรงส่วนที่เป็นอุโมงค์เป็นห้องโถงใหญ่ ๆ ส่วนบนมักจะมีปล่องอยู่ นั่นก็คือปล่องอากาศ เราก็หาตรงนี้ เพื่อจะหาปล่อง เพื่อจะลงไปห้องโถงใหญ่” พล.ต.อ.วิระชัย กล่าว

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวต่อว่า ถ้ำที่มีทั้งซ้ายและขวา ควรที่จะให้ความสนใจทั้งหมด เพราะไม่ทราบว่าเด็กไปทางไหน หากไปทางใดทางหนึ่งอาจจะทำให้เสียใจ แต่ถ้าไปทั้งสองทางพร้อม ๆ กัน ถ้าทางหนึ่งไม่เจอ แต่กลับเจออีกทางหนึ่ง ก็จะสามารถช่วยเด็กได้ทันเวลา โดยขณะนี้มีตำรวจสนับสนุนปฏิบัติการค้นหาจำนวน 650 นาย หากไม่พอก็จะเสริมเข้ามาอีก ซึ่งวันนี้ใช้ทั้งหลักวิทยาศาตร์ จีพีเอส ชาวบ้าน รวมทั้งหมด เพื่อระดมกำลังในการค้นหาครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม วันนี้มีผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยในถ้ำ 3 คน จากอาสาสมัครผู้อุทิศช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดถ้ำระดับโลก (Derbyshire cave rescue Organisation)  หรือ DCRO เดินทางมาจากประเทศอังกฤษ เพื่อมาช่วยค้นหาโพรงหลังคาถ้ำ ประกอบด้วย นายเวิร์น อันสเวิร์ธ ชาวอังกฤษ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านจีพีเอส นายลาร์รี ลี ริสเชอร์ ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน เชี่ยวชาญด้านปล่อง นายโรเบิร์ต ฮาร์เปอร์ ชาวอังกฤษ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านถ้ำ ซึ่ง นายเวิร์น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จะพยายามทำทุกทางที่เป็นไปได้ในการค้นหาเด็ก และไม่ตัดโอกาสใด ๆ เลย

ขณะเดียวกันพื้นที่สำรวจวันนี้ จะไปทางผาหมี ฝั่งขวาของสามแยกในถ้ำ ซึ่งเป็นโซนที่ยังไม่ได้สำรวจด้านใน จากข้อมูลพบว่าจากสามแยกไปทางขวาของถ้ำ 750 เมตร มีลักษณะเพดานเตี้ย ไม่น่าจะมีคนอยู่ แต่ช่วง 750 - 1250 เมตร มีห้องโถงสูง 10 - 30  เมตรเป็นห้องที่ 1 และถัดไปจากนั้น มีโถงสูง 60 เมตร เป็นห้องที่ 2  ซึ่งให้ความสนใจในทั้ง 2 ห้อง และเชื่อว่า ทุกห้องโถงมักมีโพรงเชื่อมโยงลงไป

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ