หน่วยซีลยังเข้าถ้ำหลวงไม่ได้ เหตุระดับน้ำยังสูง เจ้าหน้าที่เร่งปรับแผนสูบน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อวานนี้เริ่มมีความหวังขึ้นมาเมื่อสามารถเดินเครื่องสูบน้ำได้ในช่วงเย็น แต่ในช่วงกลางดึกกลับพบปัญหา คือ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น จนต้องหยุดเดินเครื่องสูบน้ำ

วันนี้ (28 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปั้มน้ำที่ติดตั้งบริเวณหน้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ที่ช่วยเสริมแรงดันให้ระดับภายในน้ำถ้ำสามารถเร่งระบายออกมานั้นถูกติดตั้งใกล้เสร็จสิ้นทั้งหมดแล้ว โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาเครื่องสูบน้ำถูกนำเข้าไปตั้งไว้ในถ้ำโถงที่ 3 แต่ขณะนี้ระดับน้ำสูงถึงหน้าปากถ้ำ ทำให้เครื่องสูบน้ำต้องสูบจากปากถ้ำออกมาแทน ถึงแม้จะทำให้ระดับน้ำในถ้ำไม่ได้ลดลงอย่างรวดเร็ว แต่อย่างน้อยก็ยังช่วยการระบายน้ำได้เร็วกว่าเดิม ทั้งนี้หน่วยซีลที่เข้าไปค้นหาเด็กและผู้ฝึกสอนฟุตบอล 13 ราย ที่สูญหายภายในถ้ำ ขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าไปได้ แต่มีการเตรียมตัวอยู่ตลอดเวลาทั้งอุปกรณ์สำหรับดำน้ำ และอุปกรณ์เข้าไปในถ้ำ ซึ่งหากน้ำระดับลดลงเมื่อไหร่ก็จะเริ่มปฏิบัติการค้นหาทันที

โดยส่วนปฏิบัติการเหนือถ้ำ วันนี้มีผู้เชี่ยวชาญจาก ปตท. ที่ส่งทีมงานและโดรนจำนวน 3 ตัว ซึ่งจะบินขึ้นเหนือถ้ำเพื่อสำรวจ ถ้าหากว่าจุดที่สำรวจไม่มีต้นไม้ ก็จะนำภาพที่ได้มาวิเคราะห์กราฟฟิก ด้าน นายธนา สราญเวชภัณ์ ผู้เชี่ยวชาญ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียมจำกัด (มหาชน)  ระบุว่า โดรนที่นำมามีความละเอียดสูง และสามารถทำแผนที่ 3 มิติ ได้ค่อนข้างชัดเจน แต่ต้องขึ้นไปดูรายละเดียดบนเขาถึงความเร็วในการประมวลผลว่าได้ประมาณเท่าไหร่ ซึ่งจะทำให้เร็วที่สุด และจะเริ่มปฏิบัติการตอนนี้ทันที  ส่วนสภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อการบินโดรนหรือไม่ ต้องติดตามดูอีกครั้ง

นอกจากนี้ทหารสหรัฐอเมริกาที่เข้ามาช่วยเหลือปฏิบัติภาระกิจค้นหาผู้สูญหายในครั้งนี้ ระบุว่า แผนการวันนี้ คือ การสนับสนุนการช่วยเหลือการกู้ภัย โดยจะดูสิ่งที่ทางการไทยต้องการ หรือร้องขอการกู้ภัย

ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาถึงถ้ำหลวง โดยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ว่า หนึ่งเรื่องที่ต้องทำ คือ ประสานงานกับกองการสื่อสารตำรวจ และแคทเทเลคอม (CAT Telecom) ให้มาดำเนินการเดินสายไฟเบอร์เข้าไปภายในถ้ำ เพราะว่าการติดต่อสื่อสารจากในถ้ำเป็นเรื่องที่สำคัญมาก รวมถึงจะติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อสำรวจสถานการณ์ภายในถ้ำหลวง

 

“ประยุทธ์” เตรียมบินเชียงรายให้กำลังใจญาติ-จนท.ค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง พรุ่งนี้

เจ้าหน้าที่จัดระเบียบการจราจรหน้าถ้ำหลวง ห้ามรถยนต์ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่

ทีมสำรวจรอง ผบ.ตร. พบโพรง 3 จุด คาดอาจเชื่อมโยงพื้นที่ฝั่งขวาถ้ำขุนน้ำนางนอน

“พล.อ.อนุพงษ์” เผย 4 ข้อเสนอใหม่ช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

สจล.ห่วงพื้นที่ถ้ำหลวง “ฝนตกชุก” ต่อเนื่องหลายวัน

ปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง จ.เชียงราย วันที่ 6

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ