ชาวยุโรปแห่ชม "สุริยุปราคา" เต็มดวงในรอบ 16 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้คนหลายล้านคนในสหราชอาณาจักรและยุโรปเหนือพากันชม "สุริยุปราคา" หรือปรากฏการณ์ที่ดวงจัทร์บดบังดวงอาทิตย์เต็มดวงครั้งแรกในรอบหลายปี โดยจุดที่นักท่องเที่ยวและนักดาราศาสตร์แห่ไปชมมากที่สุดก็คือประเทศนอร์เวย์


วันนี้ (20 มี.ค. 58) เวลาประมาณ 09.23 น.ตามเวลามาตรฐานสากล หรือ 16.23 น.ตามเวลาประเทศไทย คือช่วงเวลาที่ชาวยุโรปได้ชมปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สำคัญ "สุริยุปราคา" หรือปรากฎการณ์ที่ดวงดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลกเรียงตัวอยู่ในแนวเดียวกัน โดยครั้งนี้เป็นสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งแรกในรอบหลายปีของแถบยุโรป


โดยสถานที่ที่นักดาราศาสตร์และนักท่องเที่ยวแห่ไปชมมากที่สุด คือ หมู่เกาะแฟโรทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก และหมู่เกาะสวาลบาร์ ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างประเทศนอร์เวย์และขั้วโลกเหนือ ดินแดนที่ชมปรากฏการณ์ได้สมบูรณ์แบบเป็นเวลานานถึง 2 นาทีครึ่ง


ส่วนที่สหราชอาณาจักร ผู้คนทั่วทั้งดินแดนสามารถชมสุริยุปราคาเกือบเต็มดวง โดยดวงอาทิตย์ถูกบดบัง 83% - 98% ขึ้นอยู่กับสถานที่และสภาพอากาศ ซึ่งถือว่าเป็นสุริยุปราคาที่สมบูรณ์ที่สุดในสหราชอาณาจักรนับตั้งแต่ปี 1999 หากใครพลาดชมจะต้องรอไปจนถึงปี 2026


ด้านนักดาราศาสตร์ต่างใช้โอกาสนี้ศึกษาเกี่ยวกับชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์ ขณะที่นักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ดของอังกฤษ มุ่งเป้าไขข้อสงสัยว่าปรากฎการณ์สุริยุปราคาส่งผลกระทบต่อระบบการสื่อสารดาวเทียม และระบบการส่งกระแสไฟฟ้าบนโลกได้อย่างไร


น่าเสียดายที่ประเทศไทยไม่อยู่ในบริเวณที่สามารถสุริยุปราคาครั้งนี้ได้ แต่นักดาราศาสตร์เผยออกมาว่าปีหน้าจะเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงอีกครั้งในวันที่ 9 มี.ค. สามารถมองเห็นได้ในแถบเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย ไปจนถึงฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก


ขอบคุณภาพจาก : www.telegraph.co.uk

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ