ลุ้น “ตำรวจพลร่ม” ขุดโพรงบนผาหมี หวังทะลุถึงถ้ำหลวงฝั่งขวา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่ฝั่งซ้ายดีขึ้นมาก เพราะระดับน้ำในถ้ำลดลงมาก ทางฝั่งขวา ก็มีแนวโน้มที่ดีเช่นกัน เพราะการสำรวจโพรงของตำรวจพลร่ม ยังคงมีหวังหาจุดเชื่อมถึงห้องโถงใหญ่ภายในถ้ำหลวง หลังลงไปได้ถึง 50 เมตรแล้ว และพบทางเดินถึง 3 ชั้น

วันนี้ (30 มิ.ย.61) เมื่อเวลา 16.25 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การค้นหาโพรงทางขวาของถ้ำหลวงมีความคืบหน้าอย่างมาก โพรงนี้ถูกสำรวจเจอจากผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศและตำรวจพลร่ม หลังจากเมื่อวานมีการสำรวจโพรงลงไปถึง 40 เมตร และเมื่อเช้าที่ผ่านมา การสำรวจโพรงสามารถลงไปได้ 50 เมตร สำหรับโพรงมีลักษณะเป็นทางลงไปเป็นปล่องยาว 11 เมตร และมีทางแยกอีกประมาณ 2 เมตร จากนั้นจะมีโพรงยาวลงไปอีก 11 เมตร และจะเจอห้องโถงที่ 1 กว้าง 6 เมตร ต่อจากนั้นมีทางเดินลงลึกอีก 40 เมตร บริเวณนี้เจ้าที่พลร่มที่ลงไปสามารถปลดเชือกเซฟตี้ออกและเดินเท้าต่อไปได้ อากาศจากนั้นจะไปเจอทางขวางแนวนอน 6 เมตร และจะลงมาเป็นปล่องอีก 10 เมตร แล้วจะเจอห้องที่ 2 เดินต่ออีก 6 เมตร ถัดจากนั้นจะเจอห้องที่ 3 ซึ่งต่อจากนี้คาดว่าจะมีทางเชื่อมต่อลงไปได้อีก จนถึงตอนนี้การทำงานยังคงดำเนินต่อไป โดยมีพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. คอยบัญชาการทำงานของตำรวจพลร่ม และทีมกู้ภัยของอุทยานแห่งชาติฯ ด้วยตัวเอง

ขณะที่ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้าการเดินทางของตำรวจพลร่ม เป็นไปด้วยความยากลำบากต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ในการเคลื่อนย้ายตำรวจพลร่มและอุปกรณ์ เมื่อถึงที่หมายจึงต้องมีการโรยตัวลงไป เพราะไม่มีพื้นที่สำหรับจอดเฮลิคอปเตอร์ ช่วงเช้าจึงมีการซ้อมโรยตัวก่อนดำเนินการ

สำหรับจุดของโพรงถ้ำที่มีการลงไปสำรวจนั้น เมื่อดูจากแผนที่ถ้ำ หากเดินเข้าไปเจอสามแยกเลี้ยวขวา จะพบว่า 750 เมตรแรกน่าจะถูกน้ำท่วมหมดแล้ว มีความสูงประมาณ 1 เมตร หากจะผ่านไปได้ต้องใช้การมุดเข้าไป จากนั้นเป็นห้องโถงที่ 1 ของฝั่งขวา เป็นพื้นที่ที่สูง ประมาณ 10-15 เมตร  ผ่านไป 1,250 เมตรก็จะเจอห้องโถงใหญ่ สูงประมาณ 60 เมตร เชื่อว่าน่าจะมีน้ำอยู่บ้างแต่คาดว่าน่าจะมีพื้นที่ที่เป็นเกาะแก่ง น่าจะมีพื้นที่ให้อาศัยอยู่ได้ นี่จึงเป็นสมมติฐานที่อาจจะเป็นไปได้ ที่มีการค้นหาโพรงในพื้นที่ฝั่งขวา เช่นเดียวกับการสูบน้ำในพื้นที่ฝั่งซ้าย  

ทีมสำรวจ พล.ต.อ.วิระชัย ลงสำรวจซ้ำปล่อง บนผาหมี

จากภาพที่ทีมสำรวจบันทึกเอาไว้ได้จะเห็นสภาพภายในปล่องถ้ำซึ่งทีมงานพยายามเก็บภาพเอาไว้ตลอด 2 วันที่ผ่านมาเพื่อนำมาประกอบการวิเคราะห์ ผลการสำรวจพบว่าปล่องถ้ำจุดนี้มีน้ำไหลลงไปตามปล่อง และสังเกตเห็นขี้ค้างคาวอยู่ข้างผนังปล่อง ช่องในปล่องมีลักษณะแคบ เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.5 เมตร จากปากปล่องลงไปราว ๆ 22 เมตร จากทางตรงจะเป็นทางเบี่ยงเล็กน้อย ก่อนจะเป็นช่องลงลึกไปอีกประมาณ 20 เมตรจึงจะถึงจุดที่เป็นห้องโถงแรก กว้างประมาณ 6 เมตร  จากโถงจุดแรก เจ้าหน้าที่สำรวจพบเส้นทางไปต่อได้ซึ่งเส้นทางนี้เชื่อมลงไปอีกประมาณ 10 เมตรก็จะพบห้องโถงที่สอง กว้างประมาณ 6 เมตร จากการสำรวจก็คาดว่าน่าจะมีจุดเชื่อมต่อที่ลึกลงไปอีกโถงหนึ่ง รวมระยะทางจากปากปล่องที่ลงไปลึกกว่า 50 เมตร

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า จุดนี้น่าสนใจมากเพราะอีก 10 เมตรน่าจะถึงโถงถ้ำตามหลักการที่ได้มีการคำนวณเอาไว้ซึ่งหากดูจากกราฟิกจะเห็นว่า เมื่อเข้าทางปากถ้ำเดินตรงไปถึงสามแยกจะมีเส้นทางไปทางฝั่งขวาของถ้ำหลวง ระยะ 750 เมตรแรก ช่องทางเดินจะมีความสูงเพียง 1 เมตร เป็นทางแคบ ต้องหมอบคลานเข้าไป จากนั้นจะพบห้องโถงสูง 10 เมตร และลึกเข้าไปอีกจะเป็นห้องโถงใหญ่สูง 60 เมตร ซึ่งหากปล่องถ้ำจุดที่กำลังสำรวจอยู่นี้มีช่องทางเชื่อมต่อลงไปภายในถ้ำได้ตามที่วิเคราะห์กันไว้เจ้าหน้าที่ก็จะสามารถไปถึงห้องโถงใหญ่ทางฝั่งขวาของถ้ำหลวงได้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ