กรมอุตุฯ ชี้ ภูมิประเทศถ้ำหลวงฯ เป็นเขาตั้งรับลม ส่งผลให้ฝนตกชุก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตามการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า วันนี้จะเป็นวันที่ฝนตกบริเวณภาคเหนือตอนบน เนื่องจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จากทะเลอันดามันพัดเข้าสู่ภาคเหนือ ทำให้อาจมีฝนตกหนักหลายวัน อาจส่งผบกระทบต่อภารกิจช่วย 13 ชีวิตออกจากถ้ำ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้บริเวณถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ฝนตกหนัก เพราะลักษณะเขาเป็นจุดตั้งรับลม

วันนี้(5 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา อธิบายถึงปัจจัยที่ทำให้ฝนตก บริเวณถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย โดยนายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา โดยระบุว่าฝนจะตกหนักตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 12 กรกฎาคม 2561

เนื่องจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ฝั่งทะเลอันดามันพัดเข้าสู่ภาคเหนือของประเทศไทย และช่วงหลายวันที่ผ่านมาไม่มีฝน หรือตกเพียงเล็กน้อยเพราะอิทธิพลพายุไต้ฝุ่นพระพิรุณ ที่พัดพาร่องฝนทางภาคเหนือขึ้นไปอยู่ทางตอนใต้ของจีน เมื่อพายุพระพิรุณอ่อนกำลังลง ร่องฝนจะเริ่มเคลื่อนตัวลงมาอยู่ที่ภาคเหนือของไทยเช่นเดิม ประกอบกับพายุดีเปรสชั่นที่ก่อตัวอยู่ทางมหาสมุดแปซิฟิกทางตะวันออกของฟิลิปินส์จะเข้ามาพัดผ่านตอนเหนือของไทยเช่นกัน คาดว่าฝนจะตกหนักที่สุดในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ จึงกังวลว่าจะกระทบกับการช่วยเหลือ 13 ชีวิตในถ้ำหลวงเนื่องจากปริมาณฝนส่งผลให้น้ำในถ้ำสูงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ส่งข้อมูลนี้ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายรับทราบเพื่อพิจารณาประกอบการวางแผนช่วยเหลือโดยมีสถานีอุตุนิยมวิทยาเชียงราย ทำหน้าที่ส่งข้อมูลในทุกๆ 15 นาที

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ