สกย.จับมือกรมอุทยานฯปลูกไม้ยืนต้น-หวาย 1,000 กล้า จ.น่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สกย.จับมือกรมอุทยานฯปลูกไม้ยืนต้น-หวาย 1,000 กล้า ที่ดอยภูคา จ.น่าน เพื่อเฉลิมพระเกียรติและสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


วันนี้ (21 มี.ค.58) สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดโครงการ "น้อมใจถวาย 6 ล้านกล้า ฟื้นฟูป่าอนุรักษ์ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี" โดยร่วมใจปลูกไม้ยืนต้นและหวาย 1,000 กล้า ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


นายประสิทธิ์ หมีดเส็น รักษาการแทนผู้อำนวยการ สกย. เผยว่า โครงการ "น้อมใจถวาย 6 ล้านกล้า ฟื้นฟูป่าอนุรักษ์ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี" เป็นโครงการฯ ที่เกิดขึ้นจากความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีพระวิริยะอุตสาหะ ทรงตั้งพระราชหฤทัยแก้ไขปัญหาด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและระบบนิเวศป่าไม้ และทรงริเริ่มโครงการต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนชาวไทย สกย. ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายหลักในการดำเนินงานด้านการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR)


ไม้ที่เลือกมาปลูกวันนี้ เป็นไม้ยืนต้นและหวาย จำนวน 1,000 กล้า โดยจะปลูกบริเวณตาน้ำที่เป็นจุดกำเนิดต้นน้ำน่าน ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เพื่ออนุรักษ์พันธุกรรมหวายตามพระราชดำริ สร้างประโยชน์ให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ซึ่งมีความรู้ความสามารถด้านการจักสานผลิตภัณฑ์จากหวาย เป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยลดต้นทุนการผลิตของประชาชน สร้างอาชีพการจักสานให้เป็นอาชีพที่ยั่งยืนในพื้นที่ พร้อมคืนความสมบูรณ์ให้กับผืนแผ่นดิน ภายใต้จุดหมายหลักโครงการฯ 60 ไร่ ภายในเดือนมิถุนายนนี้



ด้านนายวรวุฒิ ทีคำแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสงเคราะห์สวนยางจังหวัดน่าน (ผอ.ศปจ.น่าน) สกย. กล่าวว่า จ.น่านมีพื้นที่ปลูกยางทั้งสิ้น 2.7 แสนไร่ ส่วนใหญ่ปลูกยางเป็นอาชีพเสริมรองจากการปลูกข้าวโพดและข้าว เปิดกรีดแล้ว 1 แสนไร่ ผลิตน้ำยางได้ปีละ 1 หมื่นตัน กว่า 90% ขายในรูปแบบยางก้อนถ้วย สภาพพื้นที่ จ.น่าน เป็นจังหวัดที่ค่อนข้างแห้งแล้ง หลายพื้นที่อยู่ในสภาพเขาหัวโล้น


ดังนั้นการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ "น้อมใจถวาย 6 ล้านกล้า ฟื้นฟูป่าอนุรักษ์เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี" ที่มีเป้าหมายปลูกป่าต้นน้ำและปลูกหวาย 60 ไร่ จะช่วยฟื้นคืนระบบนิเวศป่าไม้ในพื้นที่ปลูกป่า ที่อาจถูกทำลายจากไฟป่าหรือการบุกรุกทำลายป่า อีกทั้งช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งจะช่วยบรรเทาและเยี่ยวยาปัญหาภาวะโลกร้อนด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ