"หน่วยซีล" ชมโค้ชเอก ช่วยทีมหมูป่ารอด 10 วันในถ้ำ เผยได้ยินเสียงค้นหาจึงนั่งรอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วินาทีที่นักดำน้ำจากประเทศอังกฤษ และหน่วยซีล เข้าไปพบทีมฟุตบอลหมูป่า อะคาเดมี่ แม่สาย ที่เนินนมสาว จะเห็นได้ว่า เด็กๆยังมีแสงจากไฟฉายเหลืออยู่ แม้จะผ่านไปแล้วถึง 10 วัน เรื่องนี้ มีคำบอกเล่าจากทีมซีล ที่เข้าไปดูแลเด็กๆ โดยชื่นชมโค้ชเอก ว่า มีส่วนสำคัญช่วยให้เด็กๆยังรอดอยู่ได้ถึง 10 วัน และบอกเหตุผลที่เด็กๆนั่งรออยู่ที่เนินนมสาว

วันนี้ (5 ก.ค.61) เมื่อเวลา 18.25 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนการลำเลียงหลักในเวลานี้ ทางเข้าออกยังมีแค่ทางเดียวคือ ทางหน้าปากถ้ำ และวิธีที่ดีที่สุดในเวลานี้คือการสูบน้ำออกจากถ้ำ ก็จะต้องสูบน้ำให้อยู่ในระดับที่เด็กๆ จะสามารถเดินออกมาได้ แต่ดูแล้วเหตุผลในการสูบนั้นทำได้ค่อนข้างยาก เพราะลักษณะกายภาพของถ้ำ ที่ทำให้มีน้ำท่วมอยู่ตลอดเวลา ขณะที่น้ำที่อยู่ตรงปากถ้ำไปจนถึงโถง 3 สามารถเดินได้ แต่จากโถง 3 ไปจนถึงเนินนมสาวนั้น ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าระดับน้ำนั้นลดลงน้อยมาก บางจุดท่วมถึงเพดานถ้ำเลยก็มี และยังต้องใช้วิธีการดำน้ำเข้าไปอยู่ ในกรณีที่น้ำสูบออกมาไม่ได้ก็ต้องใช้วิธีดำน้ำออกมา กับอีกวิธีคือการรอ จนกว่าน้ำจะลด  ซึ่งตอนนี้วิธีการที่เป็นไปได้มากที่สุดคือการให้เด็กดำน้ำออกมา ซึ่งมีการนำหน้ากากดำน้ำแบบเต็มหน้า ไปฝึกให้เด็กทดลองหายใจ แต่ไม่ใช่การลงไปดำน้ำจริงๆ เพราะสภาพร่างกายของเด็กยังไม่พร้อม จึงทำให้ตอนนี้มีต้องสูบน้ำออกควบคู่ไปด้วย

ขณะที่เมื่อวานนี้ทีมข่าวพีพีทีวีได้มีโอกาสคุยกับหน่วยซีล เขาได้บอกว่า เพิ่งกลับจากการไปหาโพรงเหนือถ้ำ ซึ่งก็เป็นวิธีที่เป็นไปได้ แต่ตอนนี้การนำเด็กออกทางปากถ้ำนั้นค่อนข้างทำได้ยาก หากมีวิธีการอื่นๆ ที่มีทางเป็นไปได้ เช่น หาโพรงเหนือเนินนมสาว จากนั้นทีมข่าวได้สอบถามกับ ผู้บัญชาการเหตุการณ์ ว่าระหว่างที่หน่วยซีลและนักดำน้ำ ดำน้ำเข้าไปนั้นเจอแสงสว่างที่ลอดลงมาบ้างหรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่า ไม่เจอ หมายความว่าโพรงที่ว่า อาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ แต่วิธีไหนทำได้ในตอนนี้ก็ต้องทำ

นอกจากนี้เมื่อวานนี้ทีมข่าวได้สอบถามว่า สภาพจิตใจของเด็กก็ถือว่าดีในระดับหนึ่ง และชื่นชมโค้ชเอกว่า เป็นผู้ที่ควบคุมสถานการณ์ได้ดี และบริหารจัดการเด็กๆ ในการมีชีวิตรอด ทั้ง การนอนนิ่งๆ ใช้ไฟฉาย และเราถามว่า มีคนที่พยายามที่จะช่วยเหลือเขาอยู่ เขาบอกว่า เด็กๆ ได้ยินเสียงเหมือนสุนัขเห่า มีคนตะโกนเรียก มีคนที่พยายามจะช่วยเขาอยู่

ส่วนสภาพอากาศวันนี้ยังมีฝน มีแดด มีอากาศร้อนอบอ้าว พอสมควร แต่ต้องติดตามในวันพรุ่งนี้เพราะต้องมีการประเมินกันวันต่อวัน 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ