“ทรัมป์”ขู่กำแพงภาษีจีนทะลุ 5 แสนล้านดอลลาร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ขู่จะตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มเป็น 5 แสนล้านดอลลาร์ หากทางการจีนเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯเพื่อเป็นการตอบโต้

ในวันนี้ (6 ก.ค.61)  มาตราการกำแพงภาษีของ รัฐบาลสหรัฐฯ จะมีผลบังคับใช้กับสินค้านำเข้าจากจีนที่มูลค่ารวมกันประมาณ 34,000ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.1 ล้านล้าน บาท  ก่อนที่ในช่วงสิ้นเดือนนี้จะมีการบังคับใช้มาตราเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มเติมอีก 16,000 ล้านดอลลาร์ หรือ ประมาณ 5 แสนล้านบาท

โดย ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ เตือนว่า หากรัฐบาลจีนดำเนินนโยบายตอบโต้ ตัวเขาก็จะพิจารณาเก็บภาษีนำเข้าจากสินค้าเพิ่มเติมเป็นมูลค่า 5 แสนล้านดอลาร์หรือเกือบ 17 ล้านล้านบาท 

 ทางด้านสำนักงานศุลกากรและป้องกันพรมแดนของสหรัฐฯเปิดเผยว่าทันทีที่มาตรการกำแพงภาษีดังกล่าวมีผลบังคับใช้ สินค้านำเข้าจากจีนจำนวนทั้งสิ้น 818 รายการ จะเก็บภาษี 25%

ขณะที่รัฐบาลจีนยืนยันว่า จะตอบโต้สหรัฐฯ ทันทีด้วยการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ ในอัตราเท่ากับที่สหรัฐฯ เก็บจากสินค้าจีน ซึ่งสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ ที่ได้รับผลกระทบจะมีทั้งรถยนต์ และ สินค้า ประเภทอาหาร เช่น กุ้งลอบสเตอร์เป็นๆ ซึ่งปีที่แล้วสหรัฐฯส่งออกมายังจีนเป็นมูลค่า 128 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 4 พันล้านบาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ