"สมคิด" ชี้ไทยอยู่ในช่วงเหมาะขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ประกาศเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน เน้นสิ่งแวดล้อมและนวัตกรรม ขอความร่วมมือภาคเอกชนเดินหน้าร่วมกัน

ในงาน SD Symposium 2018 วันนี้ 9 ก.ค.61 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ ระบุว่า ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในฐานะที่พร้อมจะเดินหน้าพัฒนาประเทศด้วยระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ circular economy ซึ่งเป็นแนวคิดที่ให้ความสำคัญกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุดและเพิ่มประสิทธิภาพการขัดการของเสียง ต่างจากแนวคิดเศรษฐกิจเส้นตรง หรือ linear economy ที่ให้ความสำคัญกับการเพิ่มกำไรของระบบเศรษฐกิจให้มากที่สุดเท่านั้น แต่ทรัพยากรที่นำมาใช้ในการผลิตและส่งมอบให้ผู้บริโภคใช้จนสิ้นอายุ จะขาดการจัดการที่เหมาะสมและไม่ได้นำมาหมุนเวียนให้เป็นวัตถุดิบอีก

นายสมคิด มองว่า ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้ประเทศเกิดความยั่งยืนด้านเศรษฐกิจ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติที่รัฐบาลกำลังเดินหน้าขับเคลื่อน ซึ่งขณะนี้ประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างจีนก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ แม้ว่าแนวคิดนี้จะไม่ได้ใหม่ แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะผลักดันให้เกิดขึ้นในประเทศ เพราะมีข้อจำกัดหลายด้าน โดยเฉพาะการสร้างความตระหนักรู้ให้ประชาชน เพราะคนในประเทศส่วนใหญ่ไม่คิดว่าสิ่งนี้สำคัญ หรือมีความเป็นไปได้

นอกจากนี้ในระดับบริหารตลอด 2-3 ทศวรรษ ได้ให้ความสำคัญเฉพาะการขับเคลื่อนจีดีพีเป็นเรื่องใหญ่สุด ประกอบกับภาคเอกชนก็ยังไม่ได้สนใจ ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สอดรับกับแนวคิดนี้ จะต้องสร้างการตระหนักรู้ให้คนในประเทศเห็นความสำคัญให้ได้ และภาคเอกชนจะต้องร่วมกันหลายภาคส่วน เพราะรัฐบาลช่วงนี้ถือว่ามีความพร้อมแล้ว และเศรษฐกิจอยู่ในฐานที่คงที่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ