กรมสุขภาพจิต เตรียมพร้อมผู้ปกครองประคองจิตใจทีมหมูป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสุขภาพจิต เตรียมแผนดูแลสภาพจิตใจทีมหมูป่าหลังออกจากถ้ำได้สำเร็จ โดยจะเริ่มเตรียมความพร้อมผู้ปกครองเป็นผู้ช่วยประคับประคองจิตใจของลูกหลาน

วันนี้ (9 ก.ค.61) นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า หลังจากที่นักฟุตบอลทีมฟุตบอลหมูป่า พร้อมโค้ชได้รับการช่วยเหลือออกมาทั้งหมดแล้ว และได้รับการดูแลสุขภาพกายจนอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยแล้ว หลังจากนั้นจะดำเนินการดูแลสุขภาพจิตต่อ

แผนที่วางไว้ในขั้นแรก คือ การเตรียมพร้อมของพ่อแม่และญาติ ที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าไปเยี่ยมบุตรหลาน ที่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาล กรมสุขภาพจิตและทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทในพื้นที่ได้วางแผนร่วมกันโดยจะเน้นที่กระบวนการป้องกันและความเข้าใจต่อสถานการณ์ ให้ผู้ปกครองให้ความช่วยเหลือประคองจิตใจของลูกหลาน 3 เรื่องคือ การรับฟัง ปลอบขวัญ และให้กำลังใจ โดยให้ผู้ปกครองรับฟังความกังวลของเด็กๆ อย่างตั้งใจ และไม่แสดงความคิดเห็นด้านลบ เนื่องจากเด็กเป็นผู้ประสบภัย จึงต้องดูแลแบบผู้ประสบภัย เพื่อรับรู้ความคิดของเด็ก ให้เด็กระบายออกมาให้มากที่สุด

ประการต่อมาคือการสัมผัส ปลอบขวัญ แสดงความรักความห่วงใย เช่น การกอด ลูบศีรษะ และการให้กำลังใจแก่แด็ก เพื่อคลี่คลายความกังวลต่างๆ ซึ่งขณะนี้ได้ฝึกซ้อมความเข้าใจทุกครอบครัวไว้แล้ว ซึ่งทุกคนสามารถทำได้อย่างดี

         

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ