ยอดตายเหตุ “น้ำท่วม-ดินถล่ม”ในญี่ปุ่นทะลุ 114 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วมและดินถล่มในประเทศญี่ปุ่นยังวิกฤต ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 114 คน และยังสูญหายอีกกว่า 61 คน ด้านนายกฯญี่ปุ่นยกเลิกภารกิจเยือนต่างประเทศ พร้อมยืนยันจัดงบฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูและเยียวยา

เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตตามซากดินโคลนและอาคารบ้านเรือน หลังฝนที่ตกลงมาหนักเป็นประวัติการณ์ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  ทำให้เกิดอุทกภัยและดินถล่มเป็นวงกว้างทางตะวันตกของประเทศ

โดยขณะนี้ ทุกภาคส่วนระดมทุกสรรพกำลังที่มี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการระดมเครื่องสูบน้ำเข้าไปช่วยเร่งระบายน้ำในพื้นที่ประสบภัยทุกแห่ง แต่เบื้องต้น มีการประเมินว่าอาจต้องใช้เวลานานถึง 2 สัปดาห์

เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเอง ตำรวจ หน่วยดับเพลิงและกู้ภัยรวมทั้งสิ้นกว่า 73,000นาย ที่ใช้ทั้งเรือและเฮลิคอปเตอร์มากกว่า 70 ลำ เร่งค้นหาผู้ที่ยังติดค้างอยู่ตามบ้านเรือน เพื่อลำเลียงไปยังที่ปลอดภัยให้เร็วที่สุด   

ขณะที่ผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด อยู่ที่อย่างน้อย 114 คน ได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน ส่วนอีก 61 คนยังคงสูญหาย

จ.ฮิโรชิมา เป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยมีผู้เสียชีวิต 44 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มได้อีกเนื่องจากยังประเมินความเสียหายไม่ได้ทั้งหมด

ส่วนสภาพอากาศวันนี้ พื้นที่ฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นมีฝนเบาบางลง ท้องฟ้ากลับปลอดโปร่งและมีแดดจัด ซึ่งคาดว่าจะทำให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 30 องศา และทำให้เกิดความกังวลว่าประชาชนในพื้นที่ที่ไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ อาจจะได้รับผลกระทบจากการป่วยเป็นลมแดด   โดยทางการระบุว่ามีประชาชนอย่างน้อย 13,600 ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่กว่า 267,000 ครัวเรือน ใช้น้ำประปาไม่ได้

สำหรับระบบคมนาคมขนส่งในพื้นที่ ด้านบริษัทเวสต์นิปปอนเอ็กเพรสเวย์ แถลงว่า มีดินถล่ม 47 จุด บนทางด่วนสายต่างๆ ใน 9 จังหวัด รวมถึงฟุกุโอกะและฮิโรชิมา โดยมี 6 จุดที่ต้องปิดการสัญจร  อย่างไรก็ตาม ผู้ให้บริการรถไฟชินคันเซนสายโทไกโดและซันโย ยืนยันว่า ยังให้บริการตามปกติ

ด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งตัดสินใจยกเลิกภารกิจเยือนต่างประเทศในวันพุธนี้ แถลงยืนยันว่า รัฐบาลจะเร่งส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ ปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ในศูนย์อพยพ และสร้างที่พักชั่วคราวสำหรับผู้ที่ไร้ที่อยู่อาศัย  นอจากนี้ รัฐบาลจะประกาศให้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นภัยพิบัติธรรมชาติรุนแรง เพื่อที่รัฐบาลท้องถิ่นจะได้รับเงินอุดหนุนในการช่วยเหลือและฟื้นฟูมากขึ้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ