นักวิชาการชี้ต้องนำหมูป่าออกจากถ้ำหลวงทั้งหมด ก่อน 14 ก.ค.นี้ หวั่นเจอฝนตกหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาพอากาศยังเป็นอุปสรรค์ต่อการช่วยเหลือโค้ช และนักฟุตบอล ทียังอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิอากาศและภัยพิบัติ วิเคราะห์สภาพอากาศในพื้นที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ระบุว่า เวลาที่เหมาะสมกับการช่วยโค้ชและเด็ก เหลืออีกเพียง 4 วัน เพราะหลังจากวันที่ 14 กรกฎาคมนี้  พื้นที่ดังกล่าวอาจประสบกับสภาวะฝนตกหนักมากกว่า 300 มิลลิเมตร  

วันนี้ (10 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลนี้เป็นการวิเคราะห์จากแบบจำลองของศูนย์เปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต โดย รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ระบุว่าช่วงวันที่ 14 เป็นต้นไป อาจเกิดพายุลูกใหม่บริเวณทะเลจีนใต้ ทำให้เกิดหย่อมความกดอากาศต่ำพาดผ่านภาคเหนือของประเทศไทยจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก จากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่ามีความเสี่ยงที่จะมีปริมาณน้ำฝนตกหนักถึง 300 มิลิเมตร ถือว่าเป็นอัตราที่สูงมาก

ปริมาณฝนที่ตกจำนวนมากขนาดนี้ หากนำไปเปรียบเทียบแบบจำลอง ปริมาณน้ำฝนที่ไหลเข้าสู่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จะพบว่าอาจทำให้เพิ่มระดับในถ้ำสูงขึ้นอีกเฉลี่ย 20-40 เซนติเมตร

ดังนั้นการปฏิบัติการช่วยเหลือโค้ชและเด็กที่ยังอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนในช่วงนี้ ถือว่าเหมาะสมที่สุด แม้จะยังมีฝนตกตลอดทั้งวัน แต่จากแบบจำลองพบว่า ปริมาณฝนตก มีปริมาณเฉลี่ยที่ 20-30 มิลลิเมตรเท่านั้น ถือว่าฝนที่ตกฝนปริมาณนี้จะไม่ส่งผลให้เกิดน้ำหลากเข้าสู่ถ้ำ

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ