พบเหยื่อเรือล่มภูเก็ตเพิ่มอีก 2 ศพ ถูกคลื่นพัดไปถึงเกาะพีพี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การค้นหาร่างผู้สูญหายจากเหตุเรือฟีนิกซ์ล่มกลางทะเลภูเก็ต เมื่อวานนี้ พบเพิ่มอีก 2 ศพ ซึ่งถูกคลื่นซัดไปเกยหาดที่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ทำให้ขณะนี้ เหลือยอดผู้สูญหายอีก 1 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเรือ ต.113 ของกองทัพเรือลำเลียงศพผู้สูญหายอีก 2 ราย จากเหตุเรือฟินิกซ์ล่มกลางทะเลภูเก็ต เพื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาล ทั้งสองศพเป็นเพศหญิง พบถูกคลื่นซัดเกิดชายหาดเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ทำให้เวลานี้มียอดผู้เสียชีวิตและเก็บกู้แล้ว 45 ราย ยังคงสูญหายอีก 2 ราย ในจำนวนนี้ พบเเล้ว 1 ราย เเต่ยังติดอยู่ใต้ท้องเรือ 

สำหรับการเก็บกู้ร่างที่ติดใต้ท้องเรือ อยู่ระหว่างประเมินสภาพอากาศ เพราะยังคงมีคลื่นลมแรงเป็นอุปสรรคสำคัญ หากคลื่นลมสงบก็จะดำเนินการทันที โดยใช้นักประดาน้ำที่มีความเชี่ยวชาญของกองทัพเรือ พร้อมอุปกรณ์พิเศษลงไปเป่าดินทรายที่ทับถมบริเวณรอบตัวเรือออกด้วยเครื่องอัดอากาศ ก่อนผูกตัวเรือด้วยเชือกสี่เส้น แล้วใช้เรือหลวงปันหยี ชักลากเพื่อขยับตัวเรือ เพื่อดึงร่างผู้สูญหายออกมา และจะตรวจสอบเพิ่มเติมใต้ท้องเรือว่ามีศพอื่นอยู่อีกหรือไม่เพื่อไม่ให้เกิดความครางแครงใจ และเร่งดำเนินการค้นหาผู้สูญหายให้ครบโดยเร็วที่สุด

สรุป จำนวนนักท่องเที่ยวที่ผู้ประสบเหตุรวมทั้งหมด 89 คน ช่วยเหลือได้ 37 คน และมีรายงานยืนยันเพิ่มเติมว่ามีผู้รอดชีวิตเพิ่มอีก 5 คน ที่ไม่ได้ขึ้นเรือ ทำให้จำนวนผู้รอดชีวิตยืนยันที่ 42 คน

ด้านความคืบหน้าของคดี พลตำรวจโทสรศักดิ์ เย็นเปรม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ระบุว่าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรือทั้ง 2 ลำ โดยเรือเซเรนาต้าถูกแจ้งข้อหาประมาท ทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ ทั้งทางกายและใจ

ส่วนเรือฟินิกซ์นั้น แจ้งความกัปตันเรือ ในข้อหาประมาททำให้ผู้อื่นๆได้รับบาดเจ็บทั้งทางกายและใจ รวมทั้งทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต

ขณะนี้ตำรวจสอบปากคำพยานแล้วกว่า 50 ปาก ทั้งกัปตัน ลูกเรือ และนักท่องเที่ยว  เร่งรวมรวบพยานหลักฐาน หากพบใครมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการเอาผิดให้ถึงที่สุด

นอกจากสาเหตุเรือล่มแล้ว อีกหนึ่งประเด็นที่ถูกขยายผลต่อคือ เรื่องการประกอบธุรกิจลักษณะเป็นนอมีนีของนักลงทุนต่างชาติ วานนี้ พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ระดมกำลัง 11 จุดทั่วเมืองภูเก็ต พบข้อมูลที่เชื่อว่า “เรือฟินิกซ์” เข้าข่ายประกอบกิจการลักษณะนอมินี

จุดตรวจสำคัญคือบริษัทที่เป็นเจ้าของเรือฟีนิกซ์ ไดร์ฟวิ่ง ที่อับปางกลางทะเล เบื้องต้นพบว่าที่นี่ถูกเช่าไว้เป็นสถานที่เก็บเอกสารการประกอบธุรกิจ มีหลักฐานสำคัญ เช่น ภาษีซื้อ, ใบสำคัญจ่าย, ค่าใช้จ่าย และที่สำคัญยังพบข้อมูลการติดต่อแชทข้อความ และเมื่อตรวจค้นอย่างละเอียดพบว่า บริษัทนี้มีนายทุนเป็นชาวต่างชาติ และว่าจ้างให้คนไทยรับเป็นเจ้าของบริษัทลักษณะนอมินี

อีกจุดที่เข้าตรวจค้น คือ ท่าเรือรัษฎา ซึ่งเป็นจุดต่อเรือฟินิกซ์ ตรวจพบเรืออีกลำที่มีลักษณะคล้ายกับเรือฟินิกซ์ เบื้องต้นมีการต่อเติมและใช้วัสดุประกอบเรือไม่ได้มาตรฐาน เช่น น้ำหนักเหล็ก ความหนาของกระจก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

นอกจากนี้ การตรวจสอบยังพบว่า บริษัทเจ้าของเรือฟินิกซ์ ยังเชื่อมโยงกับบริษัท ท่าลี่ จำกัด ที่ถูกดำเนินคดีทัวร์ศูนย์เหรียญ เมื่อปี 2558 ด้วย

อีกประเด็นที่น่าสนใจ คือ การให้สัมภาษณ์ของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ทำให้ชาวจีนไม่พอใจและเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อโซเชียลเป็นอย่างมาก เพราะระบุว่า “เรื่องนี้เป็นเรื่องชาวจีนทำนักท่องเที่ยวจีนกันเอง”

ล่าสุด พลเอกประวิตร ออกมาขอโทษชาวจีน หากทำให้ไม่พอใจ แต่ขอให้แยกแยะเรื่องการทำผิดกฎหมายและเรื่องการช่วยเหลือออกจากกัน โดยการทำผิดในลักษณะทัวร์ศูนย์เหรียญ ก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย ส่วนการสูญเสีย รัฐบาลไทยขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นสั่งการให้กองทัพเรือและตำรวจน้ำเข้าไปช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ส่วนรัฐบาลจีนไม่ได้ตำหนิในเรื่องประเด็นการให้สัมภาษณ์ แต่ขอให้ช่วยเหลือและค้นหาผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ สำหรับการทำผิดในลักษณะทัวร์ศูนย์เหรียญก็ให้ดำเนินสอบข้อเท็จจริงไปตามกฎหมาย

ด้านนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ประสบภัย พร้อมสั่งการให้เร่งค้นหาผู้ประสบภัยที่เหลือ และหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยกับนักท่องเที่ยวที่กำลังจะเข้ามาในประเทศไทย ส่วนเรื่องงบเยียวยาตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะนำงบประมาณที่ตั้งเอาไว้ไปให้ในส่วนใดบ้าง ต้องหารือกันอีกครั้ง

ขณะที่ นายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงการดูแลสภาพจิตใจของผู้ประสบภัยพิบัติเรือบรรทุกนักท่องเที่ยวชาวจีนล่ม ที่ จ.ภูเก็ต ว่า จากการดูแลสภาพจิตใจของผู้ประสบภัยและญาติๆ พบว่ามีอารมณ์ค่อนข้างรุนแรง โดยในส่วนของผู้รอดชีวิตพบว่ามีภาวะซึมเศร้า เหม่อลอยสูง ซึ่งต้องให้การดูแลอย่างต่อเนื่อง ส่วนญาติที่มารับตัวยังไม่พบปัญหามากนัก ซึ่งปัญหาที่ต้องเร่งป้องกันขณะนี้คือภาวะความเครียดเฉียบพลัน ซึ่งเป็นกลไกปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นตามมาหลังจากการสูญเสียหรือการเผชิญเหตุรุนแรง ต้องได้รับการปฐมพยาบาลทางใจอย่างรวดเร็ว ลดความเครียดให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อผลในการปรับตัวก้าวผ่านเหตุวิกฤติได้เร็ว ป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบในระยะยาวคือการเกิดบาดแผลทางใจ หรือที่เรียกว่าภาวะพีทีเอสดี( Post Traumatic Stress Disorder :PTSD) ซึ่งจะกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันมาก

ข้อมูลล่าสุดวันนี้ (11 ก.ค.61) สำหรับการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต ในวันนี้กองบัญชาการฯ ยังคงดำเนินการค้นหาอย่างต่อเนื่อง ทั้งทางอากาศยาน ทางผิวน้ำ และใต้น้ำ โดยจะเริ่มปฏิบัติการเวลา 08.00 น. โดยในการค้นหาใต้ผิวน้ำวันนี้จะทำการเป่าทราย เพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตออกจากตัวเรือ

โดยได้สรุปยอดผู้โดยสารรวมลูกเรือและไกด์ 103 คน จำแนกเป็น ผู้รอดชีวิต จำนวน 56 คน, ผู้เสียชีวิต จำนวน 44 คน, ผู้ที่อยู่ระหว่างการค้นหา การกู้ร่างผู้เสียชีวิต และการพิสูจน์อัตลักษณ์ จำนวน 3 คน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ