รวมตัวเฉพาะกิจระดับโลก “กู้ภัยทีมหมูป่า”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตลอด 18 วัน นับตั้งแต่ข่าวนักฟุตบอลและโค้ช “ทีมหมูป่า อะคาเดมี่ เชียงราย” สูญหายในถ้ำหลวงเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.61 ทำให้ทุกแรงใจ ทุกพลังใจ ทั้งจากคนไทย และทุกมุมโลกของต่างประเทศหลั่งไหลมายัง “ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน”

ขณะที่บุคคลสำคัญที่ช่วยเหลือในภารกิจกู้ภัย “ทีมหมูป่า” ในครั้งนี้มาจากหลากหลายประเทศ ขอยกตัวอย่างดังนี้

“เวิร์น อันสเวิร์ธ” นักสำรวจชาวอังกฤษที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุตั้งแต่วันแรกๆ เพราะเมื่อปี 2559 เขาเคยเข้าไปสำรวจภายในถ้ำหลวง ในช่วงเวลาที่ไม่มีปริมาณน้ำท่วมเช่นปัจจุบัน เขาจึงใช้ประสบการณ์การสำรวจถ้ำครั้งนั้นในการช่วยค้นหาทั้ง 13 ชีวิต

ทีมข่าวนิวเดียพีพีทีวีที่ลงพื้นที่ถ้ำหลวงสอบถามว่ารู้สึกของ “เวิร์น” หลังจากทราบว่าทั้ง 13 คนปลอดภัยดี? เวิร์นตอบว่า "ทุกคนรู้สึกดีใจ เพราะงานนี้เป็นงานที่ยากมาก" ก่อนจะทิ้งท้ายไว้ว่า..."I'm happy and tired" (ผมมีความสุขและเหนื่อยมาก)

อ่านข่าว : เปิดใจ “เวิร์น อันสเวิร์ธ” หนึ่งในนักสำรวจชาวอังกฤษหลังพบ 13 ชีวิตทีมหมูป่า

นักดำน้ำอังกฤษผู้ค้นพบ 13 ชีวิตทีมหมูป่า ที่ “เนินนมสาว”

ช่วงค่ำวันที่ 2 ก.ค.61 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) แถลงข่าวนักดำน้ำพบตัว 13 ชีวิตทีมหมูป่าอยู่ห่างจากหาดพัทยาไป 300-400 เมตร ซึ่งเรียกว่า “เนินนมสาว” สร้างความดีใจให้กับผู้ที่ติดตามข่าวอย่างมาก

จากนั้นชื่อของนักดำน้ำชาวอังกฤษซึ่งเป็นคนแรกๆ ที่พบ 13 ชีวิตทีมหมูป่าก็ถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง คือ นายจอห์น โวลันเธน และนายริชาร์ด สแตนตัน

สำหรับนายจอห์น โวลันเธน นายริชาร์ด สแตนตัน และนายโรเบิร์ต ฮาร์เปอร์ เป็นนักดำน้ำชาวอังกฤษ 3 คน ที่นายเวิร์น อันสเวิร์ธ ยืนยันในจดหมายที่ส่งถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่า ทั้ง 3 คนนี้เป็นคนดำน้ำในถ้ำที่เก่งที่สุดในโลก จึงขอให้ช่วยประสานนักดำน้ำกลุ่มนี้ผ่านสถานทูตอังกฤษ และทั้ง 3 คนก็เดินทางถึงถ้ำหลวง 27 มิ.ย.61

คำให้สัมภาษณ์ของหนึ่งในทีมนักดำน้ำชาวอังกฤษหลังพบทีมหมูป่า ทำให้คนที่ได้อ่านต่างรู้สึกถึงปาฏิหาริย์และความพยายามกับการปฏิบัติการครั้งนี้ “ถ้าเชือกเส้นนั้นสั้นกว่านี้ซัก 15 ฟุต เขาจะเงยหน้าขึ้นมาเจอกับความมืดและกลับออกไปยังโถง 3 เพื่อไปเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด และเด็กๆ คงต้องรอกันต่อไป”

อ่านข่าว : เปิดข้อมูลกลุ่มนักดำน้ำชาวอังกฤษเป็นกลุ่มเดียวกับ “มาร์ติน”

อ่านข่าว : เปิดชื่อนักดำน้ำอังกฤษพบ 13 ชีวิตในถ้ำหลวง

“มาร์ติน เอลลิส” ผู้เขียนแผนที่ถ้ำหลวง

“มาร์ติน เอลลิส” ผู้ที่วาดแผนที่ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่ทีมค้นหาใช้ค้นหา 13 ชีวิตนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่ และวันที่ 6 ก.ค.61 มาร์ตินเดินทางมาที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนด้วยตนเองโดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส โดยมีภารกิจหลักเพื่อการช่วยสื่อสารข้อมูลสภาพพื้นที่ถ้ำหลวงให้กับเจ้าหน้าที่ไทย เพราะเขาสามารถพูดภาษาไทยได้ และจะคอยสื่อสารกับทีมกู้ภัยชาวอังกฤษคนอื่นที่ไม่สามารถพูดภาษาไทยได้เพื่อให้การสื่อสารเชิงเทคนิคกับทีมดำน้ำไทยเป็นไปอย่างราบรื่น

สำหรับ “มาร์ติน เอลลิส” เป็นนักสำรวจชาวอังกฤษ  เป็นทีมเดียวกับ เวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจชาวอังกฤษที่ออกมาช่วยเหลือทีมค้นหาตั้งแต่วันแรกๆ เพราะเขาได้เคยเข้าสำรวจถ้ำแห่งนี้เมื่อปี 2559 ในช่วงเวลาที่ไม่มีปริมาณน้ำท่วมเช่นปัจจุบัน ซึ่งทุกหน่วยงานของไทยมักใช้ข้อมูลการสำรวจของมาร์ตินเป็นหลัก

อ่านข่าว : รู้จัก “มาร์ติน เอลลิส” มือเขียนแผนที่ถ้ำหลวงฯ "ช่วยพาทีมหมูป่าออกจากถ้ำ"

 “ริชาร์ด แฮร์ริส” คุณหมอผู้ไฟเขียวให้ “13 หมูป่า” ดำน้ำออกจากถ้ำหลวง

นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์จากเมืองแอดิเลด ซึ่งร่วมเดินทางมากับคณะของเจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติออสเตรเลีย และดำน้ำเข้าไปพบกับสมาชิกทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ที่เนินนมสาว เพื่อตรวจสุขภาพและประเมินสภาพจิตใจของกลุ่มผู้ประสบภัย และเป็นผู้ที่ “อนุมัติขั้นสุดท้าย” ว่าทั้ง 13 คน พร้อมสำหรับภารกิจครั้งสำคัญ

“อีลอน มัสก์” กับนวัตกรรม “เรือดำน้ำจิ๋ว” ชื่อ “หมูป่า”

มาแบบเงียบๆ แต่สิ่งที่ทำให้กับการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่า ที่ ถ้ำหลวง ไม่เงียบเลย เมื่อ อีลอน มัสก์ ประธานบริษัท เทสลา สเปซเอ็กซ์ และบริษัท บอริง คอมพะนี ได้โพสต์ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรมส่วนตัว เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. ว่า เพิ่งออกมาจากโถง 3 ของถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เรือดำน้ำขนาดเล็กสามารถที่จะใช้งานได้ ถ้าต้องการใช้หรือมีความจำเป็น โดยเรือดำน้ำขนาดเล็กตั้งชื่อว่า “หมูป่า” หลังเด็กออกจากที่นี่แล้ว ก็ยังมีประโยชน์ในอนาคต พร้อมทิ้งท้ายว่าประเทศไทยสวยงาม

สำหรับ อีลอน มักส์ หลังได้รับข้อความขอความช่วยเหลือเรื่องเทคโนโลยีเพื่อช่วยเหลือการกู้ภัยที่ถ้ำหลวง เขาก็ไม่ได้รีรอ เพราะออกมาขยับและให้ข่าวอย่างต่อเนื่อง ทั้งการส่งวิศวกรเดินทางมาประเทศไทยเพื่อสำรวจบริเวณถ้ำหลวง และประเมินสถานการณ์ หาวิธีการในการช่วยเหลือทันที

อ่านข่าว : “อีลอน มัสก์” เผย ส่งทีมช่วย 13 ชีวิตภายในถ้ำหลวง มีสัญญาณดี

ทั้งหมดที่ยกมาพูดถึงนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการรวมตัวของทุกภาคส่วน ทั้งจากประเทศไทยและนานาประเทศที่ร่วมกับปฏิบัติภารกิจกู้ภัย “13 ชีวิตทีมหมูป่า” ณ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

 

อ่านข่าว : Hooyah! สรุปเหตุการณ์ถ้ำหลวงพา 13 ชีวิตหมูป่ากลับบ้าน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ