เปิดภาพ 13 ชีวิตหมูป่า-ซีล ที่รพ.เชียงรายฯ แข็งแรงทุกคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ณรงค์ศักดิ์” แถลงปิด “ศอร.” หลังพา 13 ชีวิตทีมหมูป่าพ้นถ้ำหลวง ชี้ หลังจากนี้จะถอดบทเรียนการกู้ภัยให้กับหน่วยงานต่างๆ ได้นำไปใช้พัฒนาเรื่องการกู้ภัย และใช้เป็นบทเรียนสอนเด็กๆ ด้าน รพ.เชียงรายฯ เปิดภาพทีมหมูป่า-ซีล ระหว่างรักษาตัว พบทุกคนแข็งแรงดี

วันนี้ (11 ก.ค.61) เวลา 18.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) แถลงปิดศอร. หลังเปิดศูนย์มา 17 วัน ว่าคำสำคัญที่สุดของการปฏิบัติงานครั้งนี้คือ ความสามัคคี และการปฏิบัติงานครั้งนี้เป็นการทลายเชื้อชาติ และภาษาในการช่วยเหลือนักฟุตบอล และโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ทั้ง 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน และสิ่งสำคัญอีกอย่างคือ ความร่วมมือด้านเทคโนโลยี ความรู้ และอุปกรณ์ วันนี้สามารถทำภารกิจค้นหา และกู้ภัยได้แล้ว เหลือเพียงการส่งน้อง ๆ กลับ

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะถอดบทเรียนการกู้ภัยที่ไม่เคยเกิดขึ้นในโลก โดยถือว่าที่นี่เป็นครั้งแรกเพราะเป็นการกู้ภัยถ้ำที่มีน้ำเต็มถ้ำ โดยจะถอดบทเรียนการกู้ภัยให้กับหน่วยงานต่างๆ ได้นำไปใช้พัฒนาเรื่องการกู้ภัย และใช้เป็นบทเรียนสอนเด็ก ๆ

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในสื่อออนไลน์บ้างก็มองว่าน้อง ๆ เป็นผู้ร้าย บ้างก็มองเป็นพระเอก แต่ในสายตาของ ศอร. ไม่ได้มอง 13 ชีวิตทีมหมูป่าเป็นผู้ร้ายหรือเป็นพระเอกหรือฮีโร่ แต่มองว่าเขาเป็นเด็กน้อย 13 คน ที่ปฏิบัติไปตามวิสัยของเด็ก และเกิดเหตุสุดวิสัยที่น้ำเข้ามาทำให้ออกไม่ได้ แต่เชื่อว่าเมื่อโตขึ้นเขาจะเรียนรู้ว่ามีคนหลายล้านคนคอยติดตามเขา และเชื่อว่าเขาจะโตมาเป็นคนไทยที่ดี และในอนาคตถ้าเขามีที่ยืนในสังคมเขาจะตอบแทนให้สังคม

นอกจากนี้จะเปิดถ้ำหลวงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ โดยอาจนำภาพเหตุการณ์ต่างๆ ตลอด 17 วัน รวมทั้งภาพคนปฏิบัติการดำน้ำ และเดินป่า มาไว้ที่นี่ ถ้าทำได้จะเป็นจุดท่องเที่ยวไฮไลท์ของแม่สาย จ.เชียงราย

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า วีรบุรุษตัวจริงของภารกิจนี้ คือ “จ่าเอกสมาน กุนัน” หรือ “จ่าแซม” อดีตนักดำน้ำหน่วยซีล ที่ลาออกจากหน่วยซีลไปปฏิบัติหน้าที่ที่ ทอท. ซึ่งเสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติการ ถือว่าจ่าแซมเป็นพระเอกตัวจริง วันที่จ่าแซมเสียชีวิตพวกเราทุกหน่วยซึมเศร้า แต่ก็ได้นำความเสียใจมาเป็นพลังเพราะเห็นว่าจ่าแซมเสียสละ ขอขอบคุณวีรบุรุษ และวีรกรรมที่จ่าแซมได้ทำ ความมุ่งมั่นที่พวกเรารับจากจ่าแซมทำให้เราประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องที่น่าเสียใจคือ บิดาของนพ.ริชาร์ด แฮร์ริส ได้เสียชีวิตลงเมื่อคืนที่ผ่านมา ในนามของ ศอร. เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และกราบขอบพระคุณที่มีคุณประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของเรา ถ้าไม่ได้ นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส มาร่วมปฏิบัติการครั้งนี้คงจะไม่สำเร็จ

พลเรือตรี อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กล่าวว่า งานนี้ทุกคน คือ ฮีโร่ งานนี้สำเร็จได้ด้วยทุกคน โดยการทำงานของหน่วยซีลมีภารกิจ และได้รับการฝึกแบบนี้เป็นประจำ เมื่อได้รับการขอจากจังหวัดเชียงรายให้มาช่วยในภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยในถ้ำ กองทัพเรือก็ส่งกำลังคนมาทันที ตั้งแต่เวลา 00.30 น. มาถึงเชียงรายประมาณ 02.00 น. และเริ่มปฏิบัติการทันทีโดยดำน้ำไปจนถึงหาดพัทยา สภาพในถ้ำมืดมาก และเป็นถ้ำที่ไม่เคยเจอจึงต้องถอยออกมา ขณะที่วันนั้นฝนตกหนักมากจนต้องถอยถึงโถง 3 แม้จะเร่งสูบน้ำออกจากถ้ำแต่ก็ไม่สามารถสู้ได้ จึงต้องขอกำลังพลเพิ่ม แต่ก็สู้น้ำไม่ได้จนต้องถอยร่นมาอยู่ปากถ้ำ วันนั้นความหวังเหลือนิดเดียว แต่ก็ไม่ละความพยายาม ซึ่งมีหน่วยงานอื่น และเอกชนมาช่วยสูบน้ำ แต่สุดท้ายก็สามารถดำน้ำไปจนถึง โถง 3 และตั้งเป็นศูนย์บัญชาการ

พลเรือตรี อาภากร กล่าวต่อว่า ปฏิบัติการครั้งนี้มีนักดำน้ำจากหลายประเทศมาช่วย ได้แก่ อเมริกา ออสเตรเลีย จีน และเครือสหภาพยุโรป อังกฤษ เยอรมัน เดนมาร์ก และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำในถ้ำโดยตรง เมื่อพบตัวน้องๆ 13 คนในถ้ำ นักดำน้ำอังกฤษบอกว่าเมื่อไปถึงน้องๆ น้องๆ วิ่งลงมาหาเลย จากนั้นได้ส่ง “หมอภาคย์” หรือ พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน เข้าไปหาน้อง ๆ ในถ้ำ พร้อมหน่วยซีล รวม 4 คน จากนั้นพบว่าปริมาณออกซิเจนในถ้ำน้อยลงเหลือ 15 เปอร์เซนต์ จึงต้องเติมออกซิเจน เวลานั้นฝนก็ตก น้ำในถ้ำก็เพิ่ม สุดท้ายจึงมีแผนจากนักดำน้ำระดับโลกที่มารวมตัวที่นี่ และได้รับอนุมัติให้ปฏิบัติตามแผน และได้ดำเนินการพาตัวน้องๆ ทั้ง 13 ชีวิตออกมาพร้อมหน่วยซีล

“ภารกิจนี้ยากมาก ยากอย่างที่ไม่เคยเจอ” พลเรือตรี อาภากร กล่าว

นายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวว่า คืนวันอาทิตย์ที่ 8 ก.ค.61 ชุดแรก 4 คนถึงโรงพยาบาล วันที่ 9 ก.ค.61 ชุดที่ 2 อีก 4 คน และวันที่ 10 ก.ค.61 ชุดที่ 3 อีก 5 คน และซีลอีก 4 คน ถึงโรงพยาบาล ยืนยันว่าทุกคนปลอดภัย มี 3 คนที่ปอดอักเสบเล็กน้อย เบื้องต้นต้องอยู่โรงพยาบาล 7-10 วัน และพักฟื้นที่บ้านอีกอย่างน้อย 30 วัน พร้อมเปิดภาพน้อง ๆ ทั้ง 8 คนที่พักอยู่ในโรงพยาบาล และ 5 คนที่เข้าถึงโรงพยาบาลเมื่อคืน พร้อมหน่วยซีล ซึ่งได้รับอนุญาตแล้ว

ทั้งนี้ นักฟุตบอล และโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่ เชียงราย รวม 13 คนติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.61 ซึ่งเจ้าหน้าที่พบผู้ประสบภัยเมื่อวันที่ 2 ก.ค.61 และเริ่มปฏิบัติการพาดำน้ำออกจากถ้ำหลวงเมื่อวันที่ 8 ก.ค.61 เป็นวันแรก โดยนำทีมหมูป่าออกมาได้ 4 คน และวันที่ 9 ก.ค.61 ปฏิบัติการนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงเป็นวันที่ 2 สามารถพาทีมหมูป่าออกมาได้อีก 4 คน และวันที่ 10 ก.ค.61 ปฏิบัติการนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงเป็นวันที่ 3 สามารถพาทีมหมูป่าออกมาได้อีก 5 คน ทำให้ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) ประกาศความสำเร็จของภารกิจกู้ภัย หากนับตั้งแต่วันแรกที่ทีมหมูป่า 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง 23 มิ.ย.61 จนถึงวันที่ 10 ก.ค.61 รวมติดอยู่ในถ้ำทั้งหมด 18 วัน

 

อ่านข่าวเพิ่ม :

Hooyah! สรุปเหตุการณ์ถ้ำหลวงพา 13 ชีวิตหมูป่ากลับบ้าน

ทั่วโลกชื่นชม ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ นำทีมปฎิบัติการช่วย 13 ชีวิต


 

- แถลงสรุปภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิต “คนรอบข้างเผย โล่งใจเป็นที่สุด” - กรมอุทยานฯ ทุ่ม 40 ล้านบาท ฟื้นฟู “ถ้ำหลวง” ยกเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก - ยุติสูบน้ำทั้งหมดออกจากถ้ำหลวง สรุป17วันสูบน้ำออก1.5ล้านลบ.ม. เข้มข่าวค่ำทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 17.30 น. และเสาร์ – อาทิตย์ 17.00 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 #สรุปภารกิจช่วยเหลือ13ชีวิต #ถ้ำหลวง #ฟื้นฟูถ้ำหลวง #หน่วยซีล #ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ #พีพีทีวีเกาะติดสถานการณ์ถ้ำหลวง #เข้มข่าวค่ำ #PPTVHD36

โพสต์โดย PPTV HD 36 เมื่อ วันพุธที่ 11 กรกฎาคม 2018

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ