ปลัด สธ. เผย ทีมหมูป่า 8 คนกินอาหารปกติแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“นายแพทย์เจษฎา” เผยอาการทีมหมูป่า 8 คนแรกสามารถทานอาหารและทำกิจวัตรส่วนตัวได้ตามปกติแล้ว ส่วน 5 คนสุดท้าย มี 3 คนที่มีอาการหูอื้อ หูชั้นกลางอักเสบ ซึ่งอาจเกิดจากการเป็นหวัด โดยทุกคนมีสภาพจิตใจที่ดีร่าเริง คุยเล่นได้ตามปกติแล้ว

วันนี้ (12 ก.ค.61) นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเปิดงานสัมมนาวิชาการระดับนานาชาติด้านอุบัติเหตุฉุกเฉินและสาธารณภัย ครั้งที่ 5 ว่าด้วยเรื่องการปฏิรูประบบพัฒนาระบบการแพท์ฉุกเฉินและอุบัติเหตุ ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายให้ทุกโรงพยาบาลพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินครบวงจรและส่งต่อในระยะ 5 ปี ให้เป็นไปตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2558 และยุทธศาสตร์ 20 ปีด้านสาธารณสุข โดยพัฒนาคุณภาพ 4 ด้าน ได้แก่ 1. การดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินก่อนถึงโรงพยาบาล 2.การดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน ณ ห้องฉุกเฉิน 3.การส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉิน และ 4.การจัดการสาธารณภัยด้านการแพทย์และและสาธารณสุขให้มีความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะเดียวกันจากเหตุการณ์การช่วยเหลือกู้ภัยทีมหมูป่า อะคาเดมี่ ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในช่วงที่ผ่านมา ในด้านสาธารณสุขจะมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญการกู้ภัยในถ้ำรวมถึงทีมที่เข้าไปช่วยในถ้ำมาพูดคุยถอดบทเรียน เพื่อใช้สำหรับการรับมือในสถานการณ์ที่ใกล้เคียงกัน

ส่วนอาการของน้องๆ ทุกคนในขณะนี้พบว่า 8 คนแรกสามารถทานอาหารและทำกิจวัตรส่วนตัวได้ตามปกติแล้ว แต่ยังต้องทานยาให้ครบทั้ง 7 วัน ส่วน 5 คนสุดท้าย มี 3 คนที่มีอาการหูอื้อ หูชั้นกลางอักเสบ ซึ่งอาจเกิดจากการเป็นหวัด โดยขณะนี้ให้ทานยารักษา แต่ไม่มีอาการรุนแรงจนน่าเป็นห่วง ทั้งนี้อยากให้ทุกคนอยู่โรงพยาบาลให้ครบ 7 วัน เนื่องจากอยู่ในถ้ำมาเป็นเวลานาน หากออกจากห้องปลอดเชื้อไป จะทำให้ได้รับเชื้อโรคได้ง่าย ขณะที่สภาพจิตใจ ทุกคนมีสภาพจิตใจที่ดีร่าเริง คุยเล่นได้ตามปกติแล้ว แต่อยากขอความร่วมมือสื่อมวลชนอย่านำเสนอประเด็นข่าวที่อาจกระทบจิตใจน้องๆ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ