ยอดผู้เสียชีวิต “น้ำท่วมญี่ปุ่น”แตะ 200 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยอดผู้เสียชีวิตเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบ 36 ปี ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นแตะ 200 คน แล้ว ขณะที่ทางการห่วงโรคระบาดจากน้ำท่วม และการเจ็บป่วยจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดและการขาดแคลนน้ำบริโภค

ทีมค้นหาและกู้ภัยกว่า 7 หมื่นนาย ยังคงทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อค้นหาผู้สูญหายที่ยังมีจำนวนมากกว่า 60 คน  ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิต จากการรายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น ล่าสุดอยู่ที่ 200 คนแล้ว

ส่วนการสำรวจความเสียหายทั้งหมด เบื้องต้น พบว่ามีเหตุดินถล่มเกิดขึ้นแล้วทั้งหมด 440 จุด ใน 29 จังหวัด โดยนี่เป็นภาพถ่ายดาวเทียมที่เปรียบเทียบให้เห็นสภาพก่อนและหลังในเขตๆ หนึ่งของเมืองคุเระ จ.ฮิโรชิมา ซึ่งจะเห็นว่าบ้านเรือน ที่น่า และถนน ถูกน้ำพัดหรือฝังอยู่ใต้โคลนเกือบทั้งหมด

ขณะที่ประชาชนกว่า 7,000คนยังต้องอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว และผู้ประสบภัยบางส่วนยังขาดแคลนน้ำดื่ม ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัดและมีความชื้นสูง นอกจากนี้ ขยะและเศษซากความเสียหายที่ทับถมตามถนน ทำให้เกิดความเป็นห่วงเรื่องสุขภาพและอนามัยของประชาชน โดยกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนประชาชนให้ระวังอาหารเป็นพิษด้วย

ด้านนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ มีกำหนดลงพื้นที่ประสบภัยในจ.เอฮิเมะในวันพรุ่งนี้ หลังจากเดินทางไปที่จ.โอกายามาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา 

ด้าน สำนักข่าวเจแปนไทมส์ ได้รายงานถึงสาเหตุว่าทำไมเหตุน้ำท่วมและโคลนถล่มครั้งนี้ถึงมียอดผู้เสียชีวิตสูงมาก  โดยปัจจัยแรก คือ “สภาพอากาศที่เลวร้าย” ที่เกิดจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นพระพิรุณ และแนวฝนตามฤดูจากมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งมีลักษณะคล้ายกันกับที่ทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่เกาะคิวชูเมื่อปีที่แล้ว โดยปริมาณฝนที่ตกครั้งนี้มีปริมาณสูงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน  ซึ่งสำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่าหลายพื้นที่มีปริมาณฝนตกในช่วง 11 วันจนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สูงกว่าค่าเฉลี่ยเดือนก.ค.ถึง 4 เท่า

ปัจจัยที่ต่อมา คือ “การตระหนักถึงความเสี่ยง” ตั้งแต่ปี 2005 เป็นต้นมา รัฐบาลท้องถิ่นในญี่ปุ่น ถูกกำหนดให้ต้องจัดทำและเผยแพร่ “แผนที่ภัยพิบัติ” ที่แสดงพื้นที่ที่เสี่ยงต่ออุทกภัยและดินถล่ม ซึ่งส่วนใหญ่ราว 80-95 เปอร์เซ็นต์ ได้จัดทำแผนที่ดังกล่าวแล้ว 

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า บ้านเรือนจำนวนมากในญี่ปุ่นถูกสร้างในพื้นที่เสี่ยงมาตั้งแต่ก่อนข้อบังคับให้จัดทำแผนที่ภัยพิบัติ  ขณะเดียวกันประชาชนจำนวนไม่น้อยดูเหมือนจะเพิกเฉยต่อคำเตือนและคำสั่งอพยพ เพราะไม่รู้ว่าจะต้องไปที่ไหนหรือควรจะเอาตัวรอดอย่างไร

อีกปัจจัยหนึ่งก็คือ การที่ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง ทำให้รัฐบาลให้น้ำหนักในเตรียมตัวและออกข้อบังคับเพื่อรับมือกับเหตุแผ่นดินไหว มากกว่าภัยจากน้ำท่วม แต่หลังจากเกิดอุทกภัยหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กระทรวงที่ดินของญี่ปุ่นก็ได้ร่างแผนเพื่อปรับปรุงแผนอพยพและจัดการน้ำท่วมแล้ว

ปัจจัยสุดท้าย คือ “การใช้ที่ดิน” พื้นที่นอกเมืองใหญ่ของญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นเทือกเขา ซึ่งการก่อสร้างพัฒนาพื้นที่ก็จะพยายามใช้ที่ดินที่มีอยู่ให้ได้มากที่สุด  ขณะเดียวกัน ต้นไม้ที่ถูกนำปลูกทดแทน ตามนโยบายฟื้นฟูพื้นที่ป่าหลังสงครามโลกครั้งที่ 2  ก็เป็นชนิดที่รากอุ้มน้ำได้น้อยกว่า ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดดินถล่มได้มากขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ