นักดาราศาสตร์ค้นพบ “อนุภาคผี”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มนักวิทยาศาสตร์และนักดาราศาสตร์ ตรวจพบอนุภาคย่อยของอะตอม ที่มีอำนาจทะลุทะลวงสูง ซึ่งจะทำให้มนุษย์เรียนรู้การถือกำเนิดของแกแลคซี รวมถึงหาที่มาของรังสีคอสมิก ที่เป็นปริศนามานาน

อนุภาคย่อยของอะตอม หรือที่เรียกกันว่า”อนุภาคผี” ตรวจพบโดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลก ที่ทำงานประสานกันมานานหลายปี โดยอาศัยอุปกรณ์ที่เรียกว่า “ก้อนน้ำแข็ง”หรือ “ไอซ์ คิวบ์” ที่ติดตั้งอยู่บริเวณขั้วโลกใต้  โดยอนุภาคผีที่ว่านี้ มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า”นิวทรีโน”(Neutrino) เป็นอนุภาคมูลฐานที่มีมวลน้อยมาก ไม่มีประจุไฟฟ้า มีอำนาจทะลุทะลวงสูง ทำให้ตรวจหาได้ยาก พบได้จากการเกิดปฏิกิริยานิวเคลียร์ รวมถึงอนุภาคที่ดวงอาทิตย์ส่องผ่านมายังโลก

การพบนิวทริโนครั้งนี้ ทำให้นักดารารศาสตร์ สามารถตามรอยจนพบที่มาของมัน ซึ่งเป็นแกแลกซีที่มีมวลหนาแน่น โดยมีหลุมดำขนาดใหญ่อยู่ตรงกลาง ที่เรียกว่า”บลาซา”(Blazar) ตั้งอยู่ตรงส่วนปลายของกลุ่มดาว”โอเรียน”(Orion) ซึ่งอยู่ห่างจากโลกออกไปราว 4 พันปีแสง สำหรับคุณสมบัติของ”นิวทริโน” อธิบายง่ายๆ ก็คือ อนุภาคที่สามารถทะลุทะลวงโดยไม่มีการเปลี่ยนทิศทางหรือรูปทรง ยกตัวอย่างเช่น เวลาเราเปิดไฟฉายและส่องไปที่พิ้นผิวของโต๊ะ แสงจะไม่สามารถ ส่องผ่านไปอีกด้านได้ แต่”นิวทริโน” สามารถทำได้ โดยไม่มีการหักเหหรือเปลี่ยนรูปทรงนั่นเอง

ส่วนการค้นพบครั้งนี้ ทำให้มนุษย์สามารถศึกษาความเป็นมาของจักรวาลที่อยู่ห่างออกไปนับพันปีแสง ในแบบที่ไม่เคยทำได้มาก่อน และก่อนหน้าการค้นพบนิวทริโนครั้งนี้ มนุษย์เรารู้จักมันว่า มาจากแหล่งเพียง 2 ที่เท่านั้นคือ ดวงอาทิตย์ และซูเปอร์โนวา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ