ฮีโร่นักดำน้ำอังกฤษเผยตาม “กลิ่น” จนเจอทีมหมูป่าในถ้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“จอห์น โวลันเธน” หนึ่งในฮีโร่นักดำน้ำชาวอังกฤษ ที่พบน้องๆทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิตเป็นคนแรกๆ เปิดใจเป็นครั้งแรกว่าเขาและเพื่อนใช้วิธีตามกลิ่นจนไปพบตัวเด็กๆในถ้ำ

จอห์น โวลันเธน” หนึ่งในทีมนักดำน้ำกู้ภัยในถ้ำชาวอังกฤษ เปิดใจกับสำนักข่าวบีบีซี ถึงรายละเอียดของภารกิจค้นหาและให้ความช่วยเหลือน้องๆทีมหมูป่า อะคาเดมี ทั้ง 13 คน ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย

เขาบอกว่า ตอนนั้นสำนักข่าวหลายสำนักรายงานว่า การที่พวกเขาพบเด็ก เป็นเพราะโชคช่วย แต่เขาไม่เชื่อว่าเป็นเช่นนั้น โดยกระบวนการค้นหาที่เขาและ “ริค สแตนตัน” เพื่อนนักดำน้ำอีกคนใช้ คือ การดำน้ำไปตามเส้นทางที่มีเชือกนำทางขึงไว้ เมื่อใดที่พบช่องอากาศ พวกเขาจะโผล่ศีรษะขึ้นมาหายใจ รวมถึงพยายามดมกลิ่นและตะโกนเรียกเด็กๆ ซึ่งในกรณีนี้ เราได้กลิ่นของเด็กๆ จึงค่อยๆตามกลิ่นไป จนพบเด็กๆที่บริเวณเนินนมสาวในที่สุด

นอกจากนี้ โวลันเธนยังเล่าว่า คลิปตอนพบตัวเด็กๆที่ทุกคนได้ดูกันนั้น เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่ง ตอนนั้นตัวเขาและสแตนตัน ซึ่งอยู่อีกฟากหนึ่ง ได้ถอดอุปกรณ์ดำน้ำส่วนใหญ่ออก เพื่อจะดำน้ำเข้าไปหาเด็กๆ และดูว่าทุกคนยังปลอดภัยกันหรือไม่ ซึ่งปรากฎว่าทุกคนยังแข็งแรงดี เมื่อพบแล้ว เขาและสแตนตันอยู่พูดคุยกับเด็กๆสักพักหนึ่ง เพื่อให้พวกเขามีกำลังใจดีขึ้น แต่ตอนนั้น พวกเขาไม่มีอาหารติดตัวไปด้วย จึงทำได้แค่ติดตั้งไฟเพิ่มให้ และสัญญากับเด็กๆว่าจะกลับมาอีก

ส่วนปัญหาที่พบในระหว่างปฏิบัติภารกิจ โวลันเธนเผยว่า หลักๆคือทัศนวิสัยในการดำน้ำที่ต่ำมากๆจนเป็นศูนย์ อีกทั้งเส้นทางภายในถ้ำยังค่อนข้างแคบ ประกอบกับมีอุปกรณ์ของเจ้าหน้าที่อยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งสายไฟ ที่ปั๊มน้ำ ท่อ อีกหนึ่งอุปสรรค คือ น้ำในถ้ำค่อนข้างเย็น และในกลุ่มมีเด็กที่ค่อนข้างตัวเล็กกว่าเพื่อน ซึ่งเราเป็นห่วงมากว่า ระหว่างทางที่พาตัวออกมา พวกเขาจะทนความเย็นได้แค่ไหน  โวลันเธนทิ้งท้ายว่า ตนเองไม่ต้องการออกสื่อมากนัก จากนี้คงกลับไปทำงานตามปกติ โดยปัจจุบัน โวลันเธนเป็นวิศวกรผู้ดูแลระบบอินเทอร์เน็ต อยู่ที่เมืองบริสตอล

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ