ผู้ว่าฯ “ณรงค์ศักดิ์” นำเจ้าหน้าที่-จิตอาสาทำพิธีขอขมาถ้ำหลวง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เช้าวันนี้ ที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร พร้อมเจ้าหน้าที่ และประชาชนจิตอาสานับพันคน ทำพิธีขอขมาถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน หลังภารกิจกู้ชีพกู้ภัยทีมหมูป่าอะคาเดมี

วันนี้ ( 16 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 9.09 น. มีการทำพิธีขึ้นท้าวทั้งสี่เป็นพิธีกรรมตามประเพณีของชาวล้านนา จัดขึ้นเพื่อขอขมาเทวดา อารักษ์ เทพเทวา เจ้าป่าเจ้าเขา เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยนำเครื่องบรวงสรวง คาว หวาน ผลไม้ บายศรีหัวพญานาค บายศรีปากชาม หมากพลู ฯลฯ นางรำ 9 คน กลองสะบัดชัย 9 ชุด มารำฟ้อนอวยพรขันดอก แก้บนเป็นเวลา 2 วัน คือวันนี้และวันที่ 21 กรกฎาคมนี้

หลังจากนั้น 10:09 น. เป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์และสวดมาติกาบังสุกุล นิมนต์พระสงฆ์  12 รูป มาประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยมีพระรัตนรังสี (พระมหาคุรุครูบาแสงหล้า ธมมสิริ) วัดพระธาตุสายเมือง จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาร์ เป็นประธานในพิธีสงฆ์ 

ขณะที่ในเวลา 15.00 น. จะทำพิธีถอนพื้นที่ เชิญดวงวิญญาณนาวาตรีสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม ออกจากถ้ำหลวงตามความเชื่อทางศาสนา ส่วนบรรยากาศโดยรอบมีประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจิตอาสาจำนวนมากมาร่วมในพิธี รวมทั้งมีโรงครัวพระราชทานประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับผู้มาร่วมพิธีด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ