เตรียมทำประชาพิจารณ์ให้ “ถ้ำหลวง”เป็นอุทยานแห่งชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมพิจารณาประกาศยกระดับให้พื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นอุทยานแห่งชาติ

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจพื้นที่รอบวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ก่อนจะเปิดทำประชาพิจารณ์ขอรับฟังความคิดเห็นของประชาชน กรณีจะยกระดับจาก วนอุทยานให้เป็นวนอุทยานแห่งชาติ เพื่อที่จะได้ใช้ พ.ร.บ.อุทยานฯเข้ามากำกับดูแล รวมถึงการนำเงินรายได้ของอุทยานมาใช้ฟื้นฟู และพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกด้วย เพราะปัจจุบันวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนได้รับงบประมาณเพียงปีละ 5 แสนบาทเท่านั้นซึ่งไม่เพียงพอ

พร้อมยืนยันว่าการประกาศเป็นพื้นที่อุทยานฯจะไม่ส่งผลกระทบกับชาวบ้าน เพราะส่วนไหนที่เป็นที่ดินทำประโยชน์ของชาวบ้านก็จะถูกกันออกก่อนประกาศ

ส่วนมาตรการฟื้นฟูวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อธิบดีกรมอุทยานฯ เผยว่า ด้านบนเหนือถ้ำ ซึ่งมี 2 ภารกิจ คือการสำรวจหาโพรง ส่วนนี้ไม่ได้รับผลกระทบ แต่อีกภารกิจคือการเบี่ยงทางน้ำ ล่าสุดกรมอุทยานได้จัดเจ้าหน้าที่ไปนำอุปกรณ์ออกจากลำห้วยทั้งหมดแล้ว เพื่อให้ระบบนิเวศน์กลับคืนสภาพเดิม

ส่วนอุปกรณ์ที่อยู่ด้านในถ้ำ ทั้งถังอากาศ สายไฟ และอุปกรณ์อื่นๆ ต้องรอให้น้ำลดก่อน จึงจะเข้าไปดำเนินการได้ ซึ่งขณะนี้ได้สั่งปิดถ้ำห้ามใครเข้าออกชั่วคราว

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ