มอบเมล็ดพันธุ์ข้าว 14 ตันให้ชาวนาที่ได้รับกระทบช่วย “ทีมหมูป่า”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการข้าวได้มอบเมล็ดพันธุ์ข้าว14 ตัน ช่วยชาวนาได้รับกระทบจากการยอมให้นาข้าวของตนเองเป็นพื้นที่รับน้ำที่สูบออกจากบริเวณถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน เพื่อช่วยทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต

วานนี้ (16 ก.ค.61) ที่ศาลาเอนกประสงค์วัดบ้านสันปูเลย ต.บ้านด้าย อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายสถาพร ตัมพวิสิฎฐ์ ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนาข้าว เป็นตัวแทนของนายกฤษณพงศ์ ศรีพงษ์พันธุ์กุล รองอธิบดีกรมการข้าว  นำปัจจัยการผลิตเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวมอบให้แก่เกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำออกจาวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อช่วยเหลือนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่และโค้ช รวม 13 คน  ที่ประสบภัยติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2561 และได้รับการช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัยในวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา

นายสถาพร กล่าวว่า  ในนามของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องขอแสดงความเสียใจต่อภัยพิบัติที่เกิดขึ้นและขอแสดงความชื่นชมในความเสียสละของพี่น้องเกษตรกรยินยอมให้สูบน้ำระบายสู่แปลงนาของตนเอง จากการสำรวจพบว่ามีนาข้าวของเกษตรกรจำนวน 101 ราย ใน ต.โป่งผา โป่งงาม ศรีเมืองชุมและบ้านด้าย ได้รับความเสียหายประมาณ 1,397 ไร่ กรมการข้าวจึงสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ซึ่งรวบรวมจากศูนย์วิจัยข้าวชุมแพ แม่ฮองสอนและลพบุรี รวมทั้ง 14,100 กิโลกรัม หรือ 14 ตัน มามอบให้เกษตรที่ได้รับผลกระทบ

เพื่อปลูดทดแทนพันธุ์ข้าวเดิมที่เสียหายในอัตรา 10 กิโลกรัมต่อไร่ ประกอบด้วยข้าวจ้าวพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 จำนวน 3,730 กิโลกรัม มอบให้เกษตรกร 34 ราย และข้าวเหนียวพันธุ์ กข6 จำนวน 7,370 กิโลกรัม มอบให้เกษตรกร 67 ราย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ