มท.1 ย้ำยึดกฎหมายให้สัญชาติ 4 "ทีมหมูป่า" เป็นธรรมกับทุกฝ่าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ วาระส่วนใหญ่ จะเป็นการพิจารณามาตรการช่วยเหลือเกษตรกร โดยเฉพาะผู้ปลูกมะพร้าว ที่จะมีการหยุดการนำเข้า 3 เดือนเพื่อพยุงราคา ขณะที่ประเด็นการให้สัญชาติกับเยาวชนทีมหมูป่าฯ 4 คน รัฐมนตรีมหาดไทยระบุว่าต้องเป็นไปตามกฎหมาย 

วันนี้ (17 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาไทย เปิดเผยว่า การให้สัญชาติกับ เยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่เป็นบุคคลไร้สัญชาติ ทั้ง 4 คน  จะต้องพิจารณาตามกฎหมาย ผ่านกระบวนการพิสูจน์ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดย พล.อ.อนุพงษ์ ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจที่จะให้สัญชาติกับใครก็ได้ ทุกขั้นตอนต้องทำอย่างรอบคอบ เพื่อป้องกันเรื่องผิดกฎหมาย ส่วนการทำหนังสือขอบคุณทีมช่วยเหลือจากต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ส่งหนังสือขอบคุณไปแล้ว และกำลังพิจารณาทำหนังสือขอบคุณสื่อมวลชนต่างประเทศ ที่เสนอข่าวสารให้คนทั่วโลกได้รับทราบและทำให้ประเทศไทยได้รับการช่วยเหลือมากขึ้น

ขณะที่ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมกิจกรรมประชาสัมพันธ์การจัดงานประชุมวิชาการและมหกรรมแสดงผลงาน 100 ปี การสาธารณสุขไทย และร่วมกิจกรรมรณรงค์เชิญชวยประชาชนทำบุญเนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา และเข้าพรรษา  โดยนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมพับดอกบัวกับเด็ก ๆ ที่มาประชาสัมพันธ์งานในวันนี้ด้วย

ส่วนวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอมาตรการหยุดการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ถึง เดือนตุลาคม เพื่อกระตุ้นราคามะพร้าวภายในประเทศ ที่ราคาอยู่ที่ 4-6 บาท ให้เพิ่มขึ้นเป็น 8-12 บาท ตามที่เกษตรกรต้องการ ขณะที่ กระทรวงศึกษาธิการ จะเสนอร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่จะนำมาใช้ในการจัดการศึกษาใหม่ ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ที่ต้องการให้คนไทยมีสิทธิเรียนตามความถนัด และสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ

ส่วนการประชุม ครม.สัญจร ในสัปดาห์หน้า ที่จะมีการลงพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ และอุบลราชธานีมีรายงานว่าจะมีการเชิญผู้นำท้องถิ่น และนักการเมือง มาพูดคุยเรื่องความต้องการในพื้นที่ โดย พล.อ.อนุพงษ์ ยอมรับว่า การเชิญพูดคุยเป็นเรื่องปกติ และขออย่าโยงเป็นประเด็นทางการเมือง  ส่วน นายกรัฐมนตรี จะชี้แจงเรื่องนี้อย่างไร คาดว่าจะมีความชัดเจน หลังการประชุม ครม.วันนี้

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ