“สภาการดำน้ำกู้ภัยในถ้ำอังกฤษ” ยกย่อง “ซีล” มุ่งมั่นเผชิญอันตราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาการดำน้ำกู้ภัยในถ้ำแห่งประเทศอังกฤษ ออกแถลงการณ์ยกย่องปฏิบัติการของหน่วยซีลไทยว่ามุ่งมั่นเผชิญอันตรายเพื่อช่วยเหลือ 13 หมูป่าอะคาเดมี พร้อมระบุว่าคำให้สัมภาษณ์นักดำน้ำที่กล่าวว่าหน่วยซีลของไทยปฏิบัติภารกิจท่ามกลางอันตรายนั้น เป็นการแปลความหมายผิดเพี้ยนไป

ใจความสำคัญในแถลงการณ์ของสมาชิกสภาการดำน้ำกู้ภัยในถ้ำแห่งประเทศอังกฤษ ผู้ได้ร่วมสนับสนุนปฏิบัติการกู้ภัย ณ ถ้ำหลวง คือกล่าวยกย่องในความกล้าหาญในปฏิบัติการกู้ภัยของหน่วยซีลและความสามารถในการปฏิบัติการ แม้ปราศจากอุปกรณ์พิเศษ ปราศจากความรู้เฉพาะทาง และประสบการณ์เฉพาะทาง  เจ้าหน้าที่ที่ร่วมในการกู้ภัยทุกคน รู้ถึงความสำคัญในการรักษากฎความปลอดภัยในการปฏิบัติงานในภาวะคับขัน และนักดำน้ำทุกคนตระหนักซึ้งถึงความสำคัญนั้นเช่นกัน แต่ชัดเจนว่า ซีล จำเป็นจะต้องทำทุกอย่าง เท่าที่ทำได้ ด้วยความสามารถ ประสบการณ์ และอุปกรณ์ทุกอย่างเท่าที่มี เพื่อรักษาชีวิตเด็กๆ

แถลงการณ์ยังระบุถึงประเด็นร้อนที่มีบางสำนักข่าวลงบทสัมภาษณ์ของนักดำน้ำชาวต่างชาติ และพาดพิงว่าหน่วยซีลไทยทำงานภายใต้สภาวะที่เป็นอันตรายด้วยว่า การกล่าวว่าหน่วยซีลเป็นอันตรายขณะปฏิบัติภารกิจนั้นเป็นการแปลความหมายที่ผิดไปจากสิ่งที่นักดำน้ำในถ้ำกล่าว และคงจะถูกต้องกว่ามากที่จะกล่าวว่า หน่วยซีลเต็มใจจะเผชิญกับอันตรายแม้จะมีทักษะและอุปกรณ์จำกัด ซึ่งไม่มีอะไรจะเป็นเครื่องชี้วัดความกล้าหาญได้ดีไปกว่านี้อีกแล้ว

นอกจากนี้ สภาการดำน้ำกู้ภัยในถ้ำแห่งประเทศอังกฤษยังแสดงความเสียใจต่อการจากไปของอดีตซีลระหว่างปฏิบัติหน้าที่ และคาดหวังว่าทางการไทยจะมอบเหรียญกล้าหาญให้กับหน่วยซีลสี่นายที่เข้าไปอยู่กับเด็กๆในถ้ำด้วย

ช่วงท้ายของแถลงการณ์ มีข้อความที่ระบุว่าเป็นของนายคริส จิวเวลล์ หนึ่งในนักดำน้ำกู้ภัยในถ้ำที่ร่วมภารกิจครั้งนี้ด้วย แสดงความชื่นชมหน่วยซีลของไทยว่ากล้าหาญและมีพรรสววรรค์ และแม้ว่าต้องปฏิบัติภารกิจในสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย แต่ก็พยายามปรับตัวจนบรรลุเป้าหมายได้

อ่านเพิ่มเติม: Hooyah! สรุปเหตุการณ์ถ้ำหลวงพา 13 ชีวิตหมูป่ากลับบ้าน

อ่านเพิ่มเติม :ย้อนดูที่มา“Thai NavySEAL”รบพิเศษกองทัพเรือไทย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ