กรมเจ้าท่า เตรียมคลอดกฎใหม่ต่อใบอนุญาตเดินเรือทุก 1-2 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมเจ้าท่า สั่งคณะกรรมการร่วมระดับภูมิภาค เร่งกำหนดมาตรการระยะสั้นควบคุมการเดินเรือท่องเที่ยวใหม่ พร้อมเตรียมเพิ่มบทลงโทษสำหรับเรือที่ฝ่าฝืนคำสั่ง

วันนี้(17 ก.ค.61) หลังจากเกิดเหตุเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเสียชีวิต ทำให้หลายหน่วยงานต่างเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัย ล่าสุด นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า บอกว่า ได้สั่งการให้คณะกรรมการร่วมระดับภูมิภาค ซึ่งประกอบด้วยภาครัฐในท้องที่ กรมอุตุนิยมวิทยาจังหวัด สมาคมท่องเที่ยว และผู้ประกอบเรือ เร่งหารือเพื่อกำหนดและออกมาตรการระยะสั้นในดูแลการเดินเรือ ของเรือท่องเที่ยวในแต่ละจังหวัด เพื่อให้มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยมากขึ้น

เบื้องต้น จะกำหนดระดับการเตือนภัย และคำสั่งห้ามออกเดินเรือ สำหรับเรือแต่ละขนาด จากเดิมประกาศเตือนภัยอย่างเดียว รวมทั้งเพิ่มบทลงโทษ สำหรับผู้ฝ่าฝืน ขณะเดียวกันจะเพิ่มความเข้มงวดในการอบรม ผู้ที่มีใบอนุญาตในการขับเรือท่องเที่ยวใหม่ จากเดิมต้องต่อใบอนุญาตทุกๆ 5 ปี อาจเหลือเพียง 1-2 ปี

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกฎหมายที่ควบคุมการเดินเรือทั้งระบบ เช่น มาตรฐานของเรือ ท่าเรือ ผู้ขับเรือ ที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน อธิบดีกรมเจ้าท่า ระบุว่า ยังมีความเข้มงวดและสามารถบังคับใช้ในสถานการณ์ปัจจุบันได้เป็นอย่างดี จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับแก้ไขใหม่ทั้งหมด

อธิบดีกรมเจ้าท่ายังยืนยันด้วยว่า จะยังไม่มีการปรับขึ้นค่าโดยสารเรือประจำทางทุกประเภท ที่ให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยาและเรือคลองแสนแสบ เพราะราคาน้ำมันดีเซลยังไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ