ทช. ลุยจับนอมินีนายทุนใหญ่รุกป่าสงวนฯ ทำบ่อกุ้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการเพิ่มพื้นที่ป่า และจัดการกับกลุ่มนายทุนบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยชุดปฏิบัติการพิเศษฉลามขาว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สนธิกำลังทหารเรือ เข้าตรวจสอบบ่อกุ้งขนาดใหญ่ใน 2 อำเภอของจังหวัดตราด บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

วันนี้(17 ก.ค.61)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรัชชัย พรพา หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษฉลามขาว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช. เข้าตรวจสอบบ่อกุ้งขนาดใหญ่จำนวน 9 บ่อ เนื้อที่ 130 ไร่ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ โดยทำงานร่วมกับทหารเรือ และตำรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นบ่อกุ้งที่มีเจ้าของเป็นนายทุนรายใหญ่ ทำลักษณะอุตสาหกรรมที่เป็นระบบ เทขอบบ่อด้วยคอนกรีต มีโรงอนุบาลลูกกุ้ง และขอติดตั้งเสาไฟฟ้า และเดินไฟฟ้าแบบครบวงจร แต่ไม่มีเอกสารการใช้ประโยชน์ที่ดิน ซึ่งเจ้าพนักงานเปิดโอกาสให้แสดงสิทธิแล้วเมื่อ 6 เดือนก่อน

จากภาพถ่ายทางอากาศ นายทุนคนนี้ทำกิจการบ่อกุ้งรวม 25 บ่ออยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ แต่มี 16 บ่อที่มีโฉนดมาแสดง คือส่วนที่อยู่นอกกรอบสีเหลือง ซึ่งชุดฉลามขาวนำส่งที่ดินจังหวัดเพื่อพิสูจน์ว่าออกโดยชอบหรือไม่ ส่วน 9 บ่อไม่มีเอกสาร ชุดฉลามขาวจึงเข้าดำเนินการได้ทันที แต่ติดปัญหาตรงเส้นแบ่งเขตปกครองระหว่างอำเภอเขาสมิงกับอำเภอแหลมงอบทับซ้อนอยู่ในแปลงนี้ จึงเร่งพิสูจน์เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนในท้องที่ที่รับผิดชอบได้ถูกต้อง

ปฏิบัติการครั้งนี้ ชุดฉลามขาว เข้าตรวจสอบรวม 12 แปลง พื้นที่อำเภอเขาสมิง กับ อำเภอแหลมงอบ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ที่ประกาศยุทธการทวงคืนผืนป่า พบว่าทั้ง 12 แปลงเป็นบ่อกุ้งทั้งหมด บางส่วนเป็นบ่อทิ้งร้างไปแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ทราบชื่อคนใช้ประโยชน์ โดยจะดำเนินคดีตามกฎหมาย พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 และพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 และจะทำลายคันดินของบ่อกุ้งที่ตรวจยึดไปแล้วเพื่อป้องกันการกลับมาบุกรุกซ้ำ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ