“ร้อยเอ็ด” เร่งวางตาข่ายบรรจุหิน ซ่อมพนังกั้นน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุการณ์พนังกั้นลำน้ำยังขาด ที่ ต.วังหลวง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา ล่าสุด ทั้งสำนักงานชลประทานที่ 6 และหน่วยงานภาครัฐในท้องถิ่น กำลังเร่งวางบิ๊กแบ็ค และกล่องตาข่ายบรรจุหิน หรือ กล่องเกเบี้ยน เพื่อปิดรอยขาดของพนังกั้นน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 19 ก.ค.61 เข้าสู่วันที่ 4 ของการเร่งซ่อมแซมพนังกั้นลำน้ำยังที่ขาด ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก โดยเจ้าหน้าที่สามารถปิดรอยขาดได้แล้วกว่า 20 เมตร ทำให้รอยขาดที่กว้าง 30 เมตร แคบลงเหลือเพียงไม่ถึง 10 เมตร

การวางตาข่ายบรรจุหิน ที่เรียกว่ากล่องเกเบี้ยน บริเวณช่องขาดของพนังกั้นลำน้ำยัง เป็นวิธีการ ที่สำนักชลประทานที่ 6 ใช้เพื่อเร่งปิดรอยขาด 30 เมตร ของพนังกั้นน้ำ ที่ขาดมาแล้ว 4 วัน ทำให้น้ำยังไหลเข้าท่วมพื้นที่เกษตรของชาวบ้านกว่า 15,000 ไร่

นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 เปิดเผยว่า ระดับน้ำที่ท่วมอยู่เริ่มลดลงในวันนี้ ทำให้การซ่อมแซมคืบหน้ามาก รอยขาดของพนังกั้นน้ำมีขนาดเล็กลงเหลือประมาน 7 เมตร จึงตั้งเป้าว่าจะเร่งซ่อมแซมให้เสร็จภายในวันนี้ เพื่อป้องกันผลกระทบเพิ่มหากฝนตกลงมาเพิ่มอีก จากอิทธิพลของพายุเซินติญ

จากความแรงของน้ำในลำน้ำยังที่กัดเซาะจนทำให้พนังกันน้ำ บ้านท่าทางเกวียนขาด ทำให้มีปริมาณน้ำทะลักเข้าท่วมทุ่งนาเสียหายกว่า 15,000 ไร่ แต่ยังไม่ท่วมบ้านเรือนของประชาชน ซึ่งมวลน้ำก้อนนี้จะไหลผ่านที่นา ลงห้วยวังหลวง ห้วยชัน และไหลลงสู่ลำน้ำยังใน ต.บึงเกลือ ต่อไป

ส่วนสภาพอากาศในพื้นที่จ.ร้อยเอ็ดยังคงมีเมฆก่อตัวหากมีฝนตกลงมาสมทบกับน้ำที่ทะลักเข้าทุ่งนา อาจให้ปริมาณน้ำสูงขึ้น เสี่ยงเอ่อล้นเข้าท่วมหมู่บ้าน เบื้องต้น ผู้นำใน ต.วังหลวง ได้แจ้งเตือนชาวบ้านขนของขึ้นที่สูงเตรียมรับมือหากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม : อุตุฯ เผย “พายุเซินติญ” เข้าเวียดนามแล้ว กระทบภาคเหนือ-อีสาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม : อธิบดีอุตุฯ เผย “พายุเซินติญ” กระทบอีสานตอนบน-เหนือฝั่งตะวันออก เสี่ยงน้ำท่วม

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ