จิตอาสาถ้ำหลวง เผยนาที “ลำเลียงหมูป่า” ขึ้นจากน้ำ ทีมงานกอดคอร้องไห้หลังทำสำเร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่าภารกิจช่วยเหลือสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี่ทั้ง 13 คน จะจบลงไปแล้ว เด็กๆและโค้ชกลับสู่อ้อมกอดของครอบครัว และกลับไปใช้ชีวิตอย่างปกติดังเดิม ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไม่เพียงแต่ได้รับความสนใจจากคนทั้งประเทศ แต่ทั่วโลกก็ยังจับตามอง และยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือ ซึ่งนอกจากเรื่องความยากลำบากในการทำภารกิจในครั้งนี้แล้ว ในเรื่องของน้ำใจของจิตอาสาในทุกภาคส่วนก็เป็นสิ่งที่จะตราตรึงตลอดไป

นายสมศักดิ์ ศรีเพ็ชร หรือ "เค เยาวราช" จิตอาสาภารกิจช่วยเหลือและค้นหาทีมหมูป่า เปิดถึงการทำงานในฐานะจิตอาสาในภารกิจกู้ภัยที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวว่า หลังภารกิจนี้สำเร็จ รู้สึกดีใจและมีความสุขมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของจิตอาสา ซึ่งตนเองปิดร้านทอง และขับรถขึ้นไปที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ทั้งทำอาหาร สเต็ก ไข่กระทะ ไปทำให้จิตอาสาและเจ้าหน้าที่รับประทาน เพราะอยากให้ทุกคนได้รับประทานสิ่งดีๆ หลังจากทำงานมาเหน็ดเหนื่อยแล้ว ซึ่งร่วมกับเพื่อนในการทำจิตอาสาตั้งแต่การเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 และส่วนหนึ่งมาจากการที่ตนเองไม่มีเงินมาก่อน เคยพบกับความลำบากมาก่อน เมื่อสร้างตัวเองได้ก็อยากจะส่งต่อการให้ไปยังผู้อื่น

การเป็นจิตอาสาที่ถ้ำหลวงนอกจากเรื่องอาหารแล้ว ก็ยังช่วยล้างห้องน้ำ และช่วยงานภายในถ้ำหลวงด้วย ทั้งการตัดไม้ไผ่มาสำหรับยกเครื่องสูบน้ำ ภารกิจนี้ไม่ใช้เรื่องง่าย เครื่องสูบน้ำ 1 ตัว น้ำหนักราว 700 กิโลกรัม ใช้เจ้าหน้าที่จำนวน 16 คนในการแบกหาม เมื่อไม้ไผ่หักก็ต้องนำอันใหม่มาเปลี่ยน ซึ่งก็ยินดีจะช่วยเหลือในทุกๆภารกิจ รวมทั้งการลำเลียงเด็กๆและโค้ชทีมหมูป่าออกมาภายนอกถ้ำ ก็ได้ร่วมลำเลียงออกมาด้วย วินาทีที่ได้เห็นหมูป่าคนแรกออกมา ทุกคนมีความสุขมาก ทุกคนร้องไห้ และกอดกัน เพราะระยะทาง และเส้นทางในการลำเลียงมันยากมากจริงๆ เริ่มจากการที่นักดำน้ำพาออกมา หน่วยซีลรับช่วงต่อ จนมาถึงตนเองและกู้ภัยต่างๆ ส่วนคนที่ยากที่สุดน่าจะเป็นคนสุดท้าย เพราะน้ำเริ่มขึ้นเร็วมาก ทุกคนวิ่งทันที หลังจากหน่วยซีลชุดสุดท้ายออกมา

ด้านนายปัญญา เพชรแก้ว นายกสมาคมกู้ชีพกู้ภัยภูซางการกุศลและหัวหน้าทีมสื่อสาร ภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เปิดเผยว่า ในตอนแรกได้รับโทรศัพท์จากศูนย์เฝ้าระวังเชียงราย 5 ทุ่มของวันเกิดเหตุว่ามีเด็กพลัดหลงในถ้ำ จึงได้จัดเตรียมอุปกรณ์ไปตั้งโรงทาน น้ำดื่ม ขาดข้าว ก็ได้ขอสนุบสนุน จากมูลนิธิอื่นๆมาสมทบ ซึ่งในส่วนของทีมกู้ภัยจากต่างจังหวัด ก็นับว่าเป็นทีมแรกที่ไปช่วยภารกิจในครั้งนี้

ต่อมาเช้าวันรุ่งขึ้น 9 โมงเช้า ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ได้เรียกประชุม ซึ่งท่านทราบดีว่าหน่วยของตนเองมีระบบสื่อสาร จึงมอบหมายให้ดูแลระบบสื่อสาร มีการร่วมงานกับหลายส่วน และได้ขอการสนับสนุนของ กสทช. มาเสริม และได้ตั้งสถานีปฏิบัติงานทั้งบริเวณด้านหน้าของปากถ้ำ และ ภายในถ้ำ ซึ่งต้องวางคนทุกๆ 30 เมตร 2 คน ต่อ วิทยุ 1 ตัว โดยมีหน้าที่หลักๆ คือ มีการประสานงานว่าหน่วยซีลต้องการอะไร ก็จะมีการร้องขอไปที่ ปภ. รวมทั้งหน่วยต่างๆภายนอกให้จัดหาของที่ต้องการมาใช้ในการปฏิบัติภารกิจ

ส่วนช่วงที่กดดันที่สุด น่าจะเป็น 2 วันแรกที่หน่วยซีลเข้าไปทำงาน ภายในถ้ำมีโคลนเยอะมากและปิดทาง มันน่าจะลำบากสุดแล้ว เพราะหน่วยซีลเค้าต้องเจาะผนัง ต้องการเชือก และอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าเขาต้องกการอะไรก็ต้องเอาของมาให้ได้

โดยหลังจากจบภารกิจถ้ำหลวง ทั้ง 2 คน เตรียมที่จะเดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆต่อไป

ชมคลิปที่นี่ : “เค เยาวราช” เผยนาที “ลำเลียงหมูป่า” ขึ้นจากน้ำ สุดโหด! ทีมงานกอดคอร้องไห้หลังทำสำเร็จ

อ่านข่าวเพิ่มเติม : Hooyah! สรุปเหตุการณ์ถ้ำหลวงพา 13 ชีวิตหมูป่ากลับบ้าน

รวมตัวเฉพาะกิจระดับโลก “กู้ภัยทีมหมูป่า” ​​​​​​​

“หมอภาคย์” ยก “โค้ชเอก” ฮีโร่ตัวจริง สอนเด็กให้มีสติ-ความหวัง-ระเบียบวินัย

ประวัติ "หมอภาคย์" มนุษย์ที่แกร่งที่สุดในปฐพีนำทีมแพทย์ช่วย13ชีวิต ​​​​​​​

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ