ตั้งศูนย์อพยพรับชาวบ้าน ต.ไล่โว่ สังขละบุรี หลังน้ำป่าถล่มบ้านสะเน่พ่อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วมหนักที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ส่งผลให้หมู่บ้าน สะเน่พ่อง ต.ไล่โว่ ซึ่งอยู่เชิงเมือกเขาตะนาวศรี ถูกน้ำป่าลงมาท่วมสูงมากกว่า 1-2 เมตร ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก แม้ว่าวันนี้น้ำจะเริ่มลดระดับลงแล้ว แต่มีโคลนเต็มหมู่บ้าน ทั้งในโรงเรียน สถานที่ราชการ และบ้านเรือน และล่าสุดทางจังหวัดกาญจนบุรีตั้งศูนย์อพยพประชาชนแล้ว เพาะเกรงว่าน้ำป่าจะกลับมาอีกคืนนี้

วันนี้(21 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสุนทรเวช บ้านสะเน่พ่อง และอาสาสมัครภาคประชาชนใจถึงใจคนไทยไม่ทิ้งกัน ช่วยกันทำกวาดซากโคลนที่พื้นโรงเรียน ซึ่งมากับน้ำป่าตั้งแต่เมื่อวานนี้ เข้าท่วมโรงเรียนสูงกว่า 1 – 1.50 เมตร ทำให้โรงเรียนได้รับความเสียหาย ข้าวของถูกน้ำพัด หนังสือในห้องสมุดเต็มไปด้วยโคลน

เมื่อวานนี้ ชาวบ้าน "สะเน่พ่อง" บอกว่า มวลน้ำป่าไหลลงมาท่วมหมู่บ้านอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน น้ำท่วมสูงในชุมชน จากฝนที่ตกต่อเนื่องมานานกว่า 1 สัปดาห์ และปิดทางเข้า-ออก ระหว่างหมู่บ้านกับ อ.สังขละบุรี ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมต้องย้ายขึ้นไปอยู่กับบ้านที่อยู่สูงกว่า และมีหน่วยทหารใช้เรือเข้ามาแจกอาหารเป็นระยะ และวันนี้ พบว่าเส้นทางถนนสาย 323 ที่ใช้เดินทางขึ้นไปอำเภอสังขละบุรี เริ่มกลับมาใช้สัญจรไปมาได้ตามปกติแล้ว แต่เนื่องจากบางช่วงถนนที่ถูกน้ำท่วมขังและน้ำเพิ่งลดระดับลง จึงทำให้มีดินโคลนปกคลุมผิวถนน จนเกิดอุบัติเหตุกับรถที่สัญจรไปมา ทางเจ้าหน้าที่จึงฝากเตือนไปยังผู้ที่จะใช้เส้นทางดังกล่าว ให้เพิ้มความระมัดระวังในการใช้เส้นทางและใช้ความเร็วจำกัด เพื่อจะได้ไม่เกิดอันตราย

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลไล่โว่ ถูกปรับสภาพให้เป็นศูนย์พักพิงผู้อพยพ โดยนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เข้ามาบัญชาการเหตุการณ์ และสั่งให้อพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมอีก มาอยู่ที่ทำการ อบต.ก่อน เพราะเป็นจุดที่อยู่สูง พร้อมให้ตั้งเต๊นท์ขนาดใหญ่เป็นที่อาศัยชั่วคราวให้กับประชาชน โดยสั่งเร่งระดมรถทั้งของส่วนราชการและของบรรดากลุ่มประชาชนจิตอาสาที่เดินทางเข้าไปในพื้นที่ มาช่วยกันรับส่งชาวบ้านที่อพยพมารอที่คอสะพานอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเกรงว่า หากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องอีก อาจจะทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากรุนแรงเป็นครั้งที่ 2 จึงจำเป็นต้องอพยพประชาชนกว่าสี่ร้อยคนออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน

โดยมีการจัดเตรียมที่พัก สถานที่ทำอาหารและคลินิกแพทย์เคลื่อนที่เพื่อดูแลสุขภาพให้ประชาชนที่ทยอยเดินทางอพยพออกมาจากพื้นที่ประสบภัย ขณะที่สถานการณ์น้ำ ที่บริเวณลำห้วยโรคี่ ที่เมื่อวานมีปริมาณน้ำท่วมสูงจนมิดคอสะพาน จนไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้นั้น ขณะนี้ พบว่าน้ำเริ่มลดระดับลง จนชาวบ้านสามารถเดินข้ามสะพานมาได้แล้ว เจ้าหน้าที่จึงจัดรถมารับชาวบ้านที่จุดดังกล่าว เพื่อนำมาส่งที่ศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยบริเวณอบต.ไล่โว่

ส่วนที่บริเวณสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือ สะพานมอญ อำเภอสังขละบุรีนั้น เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนพร้อมด้วยชาวบ้าน ได้ช่วยกันนำเรืออกไปเคลียร์เศษซากไม้ไผ่และเศษสวะ ที่ลอยมากับน้ำและติดอยู่ที่ตอม่อของสะพ่านออกได้เกือบหมดแล้ว แต่ยังคงจัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมงเช่นเดิม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ