พลิกดูคะแนนเสียง กลุ่มส.ส.อุบลฯปรากฎชื่อถูกดูด มีอย่างน้อย1.8แสนคะแนน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หากนายสุพล ฟองงาม และนักการเมืองในจ.อุบลราชธานีกลุ่มหนึ่ง ย้ายมาร่วมงานกับพรรคประชารัฐ จริงตามกระแสข่าว อาจมีผลต่อเก้าอี้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

นายสุพล ฟองงาม อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ปรากฎกระแสข่าวย้ายค่ายไปร่วมงานกับกลุ่มสามมิตร ในพรรคประชารัฐ มีฐานเสียงนำคู่แข่งจนสามารถชนะการเลือกตั้งแบบขาดลอย เมื่อปี 2554  ได้ป็น ส.ส.เขต4 อุบลราชธานี หากนำคะแนนเสียงนี้ รวมกับคะแนนเสียงของกลุ่มที่ปรากฎรายชื่อและมีแนวโน้มย้ายไปด้วยกัน พบว่า มีคะแนนรวมกันมากกว่า180,000คะแนน ซึ่งอาจมีผลต่อเก้าอี้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ข้อมูลจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้ของทีมข่าว PPTV ระบุว่า อีก1-2วันนี้ จะมีความชัดเจนในสถานะของนายสุพล ฟองงาม อดีตส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ว่า จะย้ายจากพรรคเพื่อไทยไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐตามกระแสข่าวหรือไม่ ที่สำคัญเปลี่ยนค่ายครั้งนี้  เป็นการตัดสินใจร่วมกันของนักการเมืองในพื้นที่หลายคน หมายความว่า หาก นายสุพล ตัดสินใจแลพูดอย่างเป็นทางการว่าจะย้ายพรรคจริง จะมีนักการเมืองอีกจำนวนหนึ่งตามไปด้วย

หากย้อนดูการเลือกตั้งปี2554 พบว่า กลุ่มนักการเมืองของจ.อุบลราชธานีที่ถูกจับตาว่าจะย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐที่ทีมข่าว PPTV เปิดเผยรายชื่อก่อนหน้านี้ 10คน มีอย่างน้อย 2 คน เป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง หนึ่งในนั้นคือ ตัวนายสุพลที่ได้ เป็นส.ส.เขต4 อุบลราชธานี ด้วยคะแนนเสียง กว่า 60,000คะแนน ชนะคู่แข่งจากพรรคประชาธิปัตย์อย่าง นายเพิ่มศักดิ์ ศุภโกศล ที่ได้คะแนนเพียง 16,000 คะแนน ขาดลอย และ อีก 3 คน เป็นอดีตผู้สมัครที่เคยได้คะแนนเสียงหลักหมื่น

หากนำคะแนนเสียงการเลือกตั้งปี2554 กลุ่มผู้ที่ถูกคาดการณ์ว่าจะย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ที่มีรวมกัน 184,288 คะแนน มาคิดคำนวณด้วยระบบการเลือกตั้งแบบใหม่ ที่กำหนดไว้โดยประมาณว่า คะแนนเสียง65,000คะแนน จะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1คน พบว่า นอกจากตัวเลขนี้จะได้ส.ส. 2 คน แน่นอน คะแนนเสียงที่เหลือเศษ54,288คะแนน จะสามารถนำไปรวมกับพื้นที่อื่นจนครบ65,000คะแนน เพื่อเปลี่ยนเป็นส.ส.อีก1คนได้ด้วย

ขณะที่อีก 5รายชื่อที่ถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นผู้สมัครในนามพรรคพลังประชารัฐ แม้จะไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งปี2554 แต่ก็มีทั้งที่เป็นนักการเมืองเก่า ทายาทนักการเมือง และ นักการเมืองท้องถิ่นที่ผันตัวมาเล่นการเมืองระดับประเทศ นั่นหมายความว่า ทั้งหมด ไม่ใช่นักการเมืองไม่มีชื่อ และไม่มีฐานคะแนนในพื้นที่มาก่อน  หากเป็นไปตามเป้าหมายของสูตรการเมืองที่ว่านี้ อุบลราชธานี ถือว่าเป็นจังหวัดจิ๊กซอว์ สำคัญของพรรคพลังประชารัฐ เพราะนอกจากตัวส.ส. ที่นำคนหน้าเดิมมีต้นทุน มาเป็นมาร่วมงานได้ทันที โดยไม่ต้องสร้างความนิยมใหม่ ยังถือว่า สามารถเจาะไข่แดง และตัดกำลังพรรคเพื่อไทยคู่ต่อสู้สำคัญที่เคยครองเก้าส.ส.ในจ.อุบลราชธานีได้ด้วย แต่ทั้งหมดจะเป็นไปตามเป้าหมายนี้ได้หรือไม่ ก็อยู่คนในพื้นที่จะเป็นผู้ตัดสิน และแสดงจุดยืนในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ