๒๘ ก.ค.นี้ เปิดใช้ "ธนบัตร-แสตมป์" รูปแบบใหม่ เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.๑๐


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ ๒๘ กรกฎาคม นี้ จะมีการออกใช้ธนบัตรหมุนเวียนทั่วไปรูปแบบที่ ๑๗ ราคา ๕๐๐ บาท และ ๑,๐๐๐ บาท และ ตราไปรษณียากรทั่วไปเพื่อการใช้งานชุดใหม่ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในหลวงรัชกาลที่ ๑๐

ในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ (๒๘ ก.ค.๒๕๖๑) เป็นวันที่คนไทยทั้งประเทศจะร่วมน้อมใจถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร หรือในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ ซึ่งนอกจากพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาแล้ว ในวันที่ ๒๘ นี้ จะมีการเปิดใช้ธนบัตรและตราไปรษณียากรแบบใหม่เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ อีกด้วย

โดยธนบัตรแบบใหม่ที่กำลังจะเข้าสู่ระบบนี้เป็นรูปแบบที่ ๑๗ เช่นเดียวกับธนบัตรชนิดราคา ๒๐ บาท ๕๐ บาท และ ๑๐๐ บาท ที่ได้มีการนำเข้าสู่ระบบหมุนเวียนทั่วไปมาแล้วก่อนหน้านี้ ตั้งแต่วันที่ ๖ เมษายน ที่ผ่านมา สำหรับธนบัตรรูปแบบที่ ๑๗ ที่จะออกใหม่ให้ประชาชนได้สะสมและใช้จ่ายเป็นชนิดราคา ๕๐๐ บาท และ ๑,๐๐๐ บาท

สำหรับธนบัตรชนิด ๕๐๐ บาทนั้น ภาพประธานด้านหน้า จะเป็น ​พระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในฉลองพระองค์เครื่องแบบทหารอากาศ ส่วน​ภาพประธานด้านหลัง เป็น พระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และ พระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล

ส่วนธนบัตรชนิด ๑,๐๐๐ บาท ​ภาพประธานด้านหน้าคือ ​พระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในฉลองพระองค์เครื่องแบบทหารอากาศ ​และภาพประธานด้านหลัง เป็น ​พระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ พระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

​โดยธนบัตรทั้งสองชนิดราคามีกำหนดวันออกใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนทั่วไป ใน​วันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑

ในส่วนของตราไปรษณียากรแบบใหม่ที่ออกโดย บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) นั้น เป็นแสตมป์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ ๑๐ ชุดแรก ซึ่งมีลักษณะเป็นพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ครึ่งพระองค์ ในฉลองพระองค์เครื่องแบบนายทหาร

โดยไปรษณีย์ไทยได้เปิดตัวแสตมป์ชุดนี้ สำหรับใช้งานทั่วไป ๑๒ ชนิดราคา ตั้งแต่เมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม ที่ผ่านมา เปิดให้จองครั้งแรกในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ ๔๖ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ภาพแสตมป์เป็นพระฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ ประกอบลวดลายไทย และคำว่า “ประเทศไทย THAILAND” พร้อมตัวเลขบอกชนิดราคาเลขไทยและเลขอารบิก มีด้วยกัน ๑๒ ชนิดราคา ได้แก่ ราคา ๑ บาท ๒ บาท ๓ บาท ๕ บาท ๖ บาท ๗ บาท  ๙ บาท ๑๐ บาท ๑๒ บาท ๑๕ บาท ๕๐ บาท และ ๑๐๐ บาท

ตราไปรษณียากรชุดนี้จะเริ่มการจัดส่งไปให้ผู้สั่งจองและเปิดจำหน่ายตามปกติ ตั้งแต่วันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑ เป็นต้นไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ